กระดานสุขภาพ

เป็นแผล
Anonymous

2 มิถุนายน 2561 19:38:17 #1

สวัสดีครับ ผมเป็นแผลที่หนังหถ้มปลายอวัยวะเพศครับอาการแบบว่าแรกเริ่มหนังที่ปลายอวัยวะเพศมันเหมืนกับไม่ยืดตัวครับเวลาล่นเข้ามามันจะตึงตรงปลายแล้วพอเวลาแข็งตัวผมจะล่มหนังหุ้มปลายไม่ได้เลยครับตอนนี้เป็นแผลแบบรอยแตกด้วยครับเวลาจะปัสวะจะต้องล่นปลายมันเจ็บมากครับ
อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 มิถุนายน 2561 06:31:01 #2

  • อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการที่หนังหุ้มปลายยาวและยังรูดเปิดส่วนหัวไม่ได้หรือได้บ้างแต่จะรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว ประกอบกับมีอาการแพ้หรือการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรืออาจจะเกิดจากการช่วยตัวเองที่รุนแรงเกินไป ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน เมื่อหายดีแนะนำว่าควรจะขลิบหนังหุ้มปลาย โดยปกติพอเริ่มเข้าวัยรุ่น มีฮอร์โมนเพศเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว โดยธรรมชาติจะมีการเปิดของหนังหุ้มปลายเอง
  • ในรายที่หนังหุ้มปลายยาวอาจเปิดไม่หมด หรืออาจรัดมากเกินไป อาจช่วยโดยการค่อยๆดึงหนังหุ้มให้ร่นจนสุด อาจทำหลายๆครั้งจนเปิดได้หมด ถ้าเจ็บมากหรือมีเลือดออกบริเวณเส้นสองสลึงก็หยุดก่อนแล้วใช้ผ้าก็อซสะอาดซับเลือดและห้ามเลือดโดยบีบแน่นๆประมาณ 5 นาที ให้ทำอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง หนังหุ้มจะค่อยๆเปิดได้ อย่างไรก็ตามบางคนเปิดได้ไม่สุดและหนังหุ้มยาวเกินไป ก็ควรขลิบครับ ในกรณีของคุณที่มีส่วนของหนังหุ้มปลายยังติดอยู่และมีอาการเจ็บ ตึง เวลาแข็งตัว แนะนำขลิบครับ สรุป ถ้าไม่แน่ใจไม่กล้าทำเองหรือทำแล้วไม่สำเร็จ แนะนำพบแพทย์ครับ
  • การขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2-4 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ 40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย โดยสรุป ขึ้นอยู่กับลักษณะแผลที่เป็น อาจจะเกิดจากหนังหุ้มปลายรัดมากเกินไป แนะนำหาหมหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดูเพิ่มเติมครับ