กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารครับ
Than*****i

1 มิถุนายน 2561 22:31:52 #1

สวัสดีครับ ขอพูดถึงอาการเลยนะครับ 1อุจจาระเป็นสีดำเหลว ไม่มีกลิ่น เป็นบางวัน 2ขับถ่ายไม่สะดวกคือนานออก ทั้งที่ไม่ได้แข็งถ่ายมีขนาดเล็กลงครับ**(((((บางทีถ่ายเสร็จก็เหมือนอยากถ่ายอีกแต่เข้าห้องน้ำปุ้บถ่ายไม่ออกเลย บางทีเหมือนท้องร่วงแต่พอจะถ่ายมันไม่ออก-เป็นบางครั้งน้อยครังที่เป็นแบบนี้)))))** 3เป็นโรคเกี่ยวกับกระเพราะ คือโรคกระเพราะ กรดไหลย้อน ไม่ค่อยอยากอาหารเท่าไหร่ 4เป็นคนที่มีความเครียดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว 5เพลียบ้างเล็กน้อยครับ แต่ก็ใช้ชีวิตได้สะดวกไม่ถึงกับเพลียมาก 6อาการส่วนใหญ่น่าจะเกี่ยวกับลำไส้กับกระเพราะอาหารมั้ยครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

3 มิถุนายน 2561 06:29:43 #2

ถ้ามีอาการปวดท้องร่วมกับการขับถ่ายที่ผิดปกติ เป็นๆหายๆมานานเกิน 6 เดือน น่าจะเป็นโรคลำไส้แปรปรวน ความเครียด อาหารรสจัดเป็นสิ่งกระตุ้นให้อาการเป็นมากค่ะ การรักษาให้ผ่อนคลายความเครียกและรักษาตามอาการ

อาการที่เสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้ใหญ่คือ ท้องผูกสลับท้องเสีย(โดยไม่ได้ใช้ยาระบาย) ถ่ายมีมูกปนเลิอด น้ำหนักลดมากๆ(เช่น 5 กก. ใน 1 เดือน, 10 กก.ใน 3 เดือน) และมีประวัติญาติสายตรงที่ติดเรา (พ่อ แม่ พี่ น้อง) เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ถ้าไม่มีอาการเสี่ยงก็ไม่น่าจะเป็นมะเร็งค่ะ

สุดท้ายถ้าไม่แน่ใจ แนะนำไปตรวจกับแพทย์ เพื่อตรวจร่างกายหรือตรวจพิเศษอื่นๆถ้าจำเป็นค่ะ