กระดานสุขภาพ

ไม่ถ่ายเป็นอาทิตย์ หมอให้ยามากินก็ไม่ถ่ายค่ะเป็นอะไรหรือเปล่าคะ
Thed*****a

31 พฤษภาคม 2561 03:36:23 #1

สวัสดีค่ะ คือสามีอยู่ๆก็ท้องผูกไม่ถ่ายเป็นอาทิตย์เลยค่ะ ซึ่งปกติแล้วเขาเป็นคนระบบขับถ่ายดีมาก ถ่ายทุกวัน วันละ 2-3 รอบ แต่อยู่ๆก็ไม่ถ่ายค่ะ ก่อนที่จะมีอาการท้องผูกเขาได้รับประทานส้มตำกุ้งสดไปด้วยค่ะ (ไม่รู้ว่าเกี่ยวหรือเปล่า) หลังจากนั้นเขาบ่นว่ารู้สึกปวดท้อง แต่ก็ไม่ถ่าย 3 วันผ่านไปก็ไม่ถ่าย ให้กินยามะขามแขก 2 เม็ดก็ไม่ถ่ายค่ะ วันถัดมาให้กิน 3 เม็ดก็ไม่ถ่าย วันถัดมาให้กิน 4 เม็ด ก็ไม่ถ่าย อีกวันต่อมาช่วงเย็นเขารู้สึกปวดท้องแบบบิดๆ จนกลางดึกเขาปวดท้องและอาเจียน จึงได้ไปหาหมอ คุณหมอสวนทวาร และเอ็กซ์เรย์ค่ะ หมอบอกว่าในลำไส้มีแต่อุจระและน้ำ หลังจากนั้นกลับมาบ้านก็ถ่ายนะคะ(น่าจะเพราะโดนสวน) แต่วันถัดมาไม่ถ่ายอีกค่ะ หมอให้ยามะขามแขกกับอีมูแร็กมาค่ะ กินก็ไม่ถ่าย แต่มีอาการท้องร้องโคกคากแบบดังมาก อยู่บ่อยๆ จนอีกวัน เริ่มรู้สึกปวดท้องแต่ไม่รุนแรงนะคะ ท้องร้องโคกคากเหมือนเดิม จึงได้ไปหาคุณหมอเฉพาะทางอีกครั้ง คุณหมอก็เอ็กซ์เรย์ และบอกว่าในลำไส้มีแต่อุจระเช่นกัน คงเป็นเพราะลำไส้ดูดน้ำกลับทำให้อุจระแข็งจึงไม่ถ่าย ลำไส้ไม่อุดตัน หมอให้ยาที่ใช้สำหรับคนไข้ที่จะส่องกล้องมาทานเพื่อล้างลำไส้เป็นยาที่ผสมน้ำ 1 ลิตร/ซอง เขาก็ถ่ายแต่เหมือนไม่หมด เพราะจากที่ดูแผ่นเอ็กเรย์กับปริมาณอุจระที่ออกมามันน้อยกว่าค่ะ หลังจากกินยาไปอีกวันก็ไม่ถ่ายจึงกินซ้ำอีกซอง คราวนี้ก็ถ่าย และถ่ายเป็นน้ำ มีกากบ้างเล็กน้อย และมีปวดท้องอยากถ่ายแต่พอไปถ่ายก็ถ่ายไม่ออก และวันนี้เขาก็ไม่ถ่าย และไม่ปวดท้องอยากถ่ายเพิ่มค่ะ และท้องก็ยังร้องโคกคากเสียงดังเหมือนเดิม แบบนี้ลำไส้อักเสบ หรือติดเชื้ออะไรหรือเปล่าคะ หรือเสี่ยงจะเป็นไรไหมคะ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 184ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Thed*****a

31 พฤษภาคม 2561 03:42:39 #2

เพิ่มเติมค่ะ ควรทำไงดีคะ ไปหาหมออีกดีไหม หรือควรดูอาการไปก่อน แล้วควรทานยาระบายอีกไหมคะ

พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

31 พฤษภาคม 2561 13:14:34 #3

ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุเพิ่มเติมว่าลำไส้ไม่ค่อยทำงานเกิดจากอะไร เช่นการเจาะเลือด หรือ การส่องกล้องลำไส้ใหญ่ จะได้รักษาที่สาเหตุ

ถ้าตรวจเพิ่มเติมแล้วทุกอย่างปกติ อาจเกิดจากลำไส้แปรปรวนภายหลังการติดเชื้อ (คือการที่ชำไส้ทำงานผิดปกติ) ซึ่งรักษาตามอาการคือให้ยาระบายแล้วรอให้ลำไส้ปรับตัวให้กลับมาทำงานปกติตามเดิม