กระดานสุขภาพ

คุณหมอครับช่วยผมด้วยครับ
Gunn*****f

24 พฤษภาคม 2561 14:47:43 #1

คุณหมอครับ ผมถามนิดนึงครับเครสผมคือเคยมีเพศสัมพันธ์กับผู้ญบริการในอาบ อบ นวด มา1 ครั้งแล้วเกิดถุงยางแตกครับ เมื่อประมาณ 9 ปี ตอนนั้นผมใจเสียมากครับเพราะกลัวติดเชื้อเอดส์ครับช่วงแรกหลังจากมีเพศสัมพันธ์มาประมาณ 1-2 อาทิตย์ผมมีอาการผดขึ้นตามตัวครับ ไปหาหมอตรวจเลือด หมอวินิจฉัยว่าเป็นโรคหลอดเลือดอักเสบ และผมก็ตรวจเลือดธรรมดา ไม่ได้ตรวจหา hiv ผลออกมาปกติแล้วหมอก็ให้ยามาทาแก้ผดแล้วก็หายครับ ตอนนั้นผมคิดว่าผมไม่ติดเชื้อแล้วครับ แล้วผมก็ปล่อยให้เวลาเลยผ่านมา 9 ปีแล้วแต่น้ำหนักผมไม่ลดลงเลยนะครับ มีแต่เพิ่ม ณ ปัจจุบันตอนนี้ผมมี ผดแดง ขึ้นตามแขนและขาบ้างครับ จะไปตรวจเลือดก็ไม่กล้าตรวจเพราะกลัวว่าทราบผลว่าติดเชื้อ hiv ไม่ทราบว่าผมมีโอกาสติดเชื้อ hiv รึเปล่าครับคุณหมอ

 

อายุ: 34 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 79 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 พฤษภาคม 2561 02:19:59 #2

  • มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้
  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย
  • ส่วนเรื่องอาการของการติดเชื้อเอดส์ หรือไวรัสเอชไอวี ขออธิบายดังนี้ 1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึ้นใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจงทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2. ระยะที่ไม่มีอาการจะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง
  • 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกายและปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด 3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น งูสวัด วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น สามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่เสี่ยงมา 9 ปี ถ้ายังไม่เคยตรวจ สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ ถ้าพบว่าติดเชื้อเอดส์ ในปัจจุบัน สามารถรักษาด้วยการกินยาต้านไวรัส สามารถมีชีวิตได้เหมือนคนปกติ