กระดานสุขภาพ

ประดงลมคือ
Anonymous

24 พฤษภาคม 2561 12:47:14 #1

ประดงลม โรคนี้ทางการแพทย์เรียกว่าอะไรหรอคะ มีอาการคัน ปวดกล้ามเนื้อข้างในตัว แต่ไม่มีผื่นคัน มันคือโรคอะไรหรอคะ รักษายังไงหรอคะ หาหมอทางแผนกไหนหรอคะ
อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

24 พฤษภาคม 2561 12:50:56 #2

อาการคันภายในร่างกาย แต่ไม่มีผื่นเกิดจากอะไรหรอคะ รักษายังไงคะ
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

1 มิถุนายน 2561 16:12:35 #3

อาการผื่นคันตามผิวหนัง ที่ภาษาชาว บ้านเรียกว่า "โรคประดง" ทั้งนี้ “ประดง” ตามความหมายจากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 หมายถึง ชื่อโรคผิวหนังจำพวกหนึ่ง ทำให้คัน เป็นต้น ตามตำราแพทย์แผนโบราณว่ามีหลายชนิด เช่น ประดงเลือด ประดงลม

***สาเหตุของโรคประดง

โรคประดง/ผื่นคัน เกิดจากสาเหตุหลายประการ ที่สำคัญคือ

การแพ้สิ่งกระตุ้น จากสิ่งภายนอกร่างกาย สิ่งกระตุ้นเหล่านี้อาจเป็น สารเคมี เช่น ผงซักฟอก ยางจากต้นไม้ เครื่องสำอาง ฝุ่น หรือ อาจเกิดจากอาหารที่รับประทาน เช่น อาหารทะเล เครื่องดื่มแอล กอฮอล์ หรือจากยาที่รับประทาน รวมทั้งอาจเกิดจาก ความร้อน ความเย็น ผิวหนังถูกกดทับ หรือรัด เช่น บริเวณขอบเสื้อหรือกางเกงชั้นใน เป็นต้น แต่ละคน จะมีความไวในการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นแตกต่างกัน ทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อต้านจากร่างกายที่รุนแรงแตกต่างกัน การตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้น บางอย่างอาจรุนแรงมากจนทำให้เสีย ชีวิตได้ เช่น การแพ้ยา หรือการแพ้สารเคมี บางชนิด

การผิดปกติในระบบน้ำเหลือง (Lymphatic disorders) เป็นอีกสาเหตุสำคัญในการทำให้เกิดอา การผื่นคันตามผิวหนัง การผิดปกติของน้ำเหลือง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “น้ำเหลืองเสีย” เช่น การติดเชื้อ การอุดตันในระบบทางเดินน้ำเหลือง อาจทำให้ผิวหนังเกิดอาการ บวม คัน แผลเปื่อย และพุพองได้

ในส่วนของอาการคัน แต่ไม่มีผื่น เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่การจะวินิจฉัยได้ต้องมีการตรวจร่างกาย ซักประวัติเพิ่มเติม แนะนำให้พบแพทย์ทั่วไปได้ค่ะ