กระดานสุขภาพ

เรอบ่อย
Para*****a

24 พฤษภาคม 2561 10:46:57 #1

เป็นคนที่เรอบ่อยมากค่ะตื่นเช้ามาก็เรอเเละมีการผายลมด้วยค่ะเวลาที่่่่ทานอะไรเสร้จก้จะเรอค่ะเป็นระยะๆบางทีมีการแน่นด้วยค่ะแบบนี้เป็นอะไรคะ
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

27 พฤษภาคม 2561 08:57:51 #2

เรอ (Belching หรือ Burping) เป็นอาการจากร่างกายขับลมออกจากหลอดอาหารและ จากกระเพาะอาหาร เกิดร่วมกับมีเสียง (เสียงจากการสั่นของหูรูดหลอดอาหาร) และมีกลิ่นของ อาหารที่ได้บริโภคและยังค้างอยู่ในกระเพาะอาหาร ทั้งนี้เนื่องจากมีลมหรือแก๊สหรืออากาศใน หลอดอาหารและในกระเพาะอาหารมากเกินปกติ

สาเหตุที่ทำให้มีลมในหลอดอาหารและกระเพาะอาหารมากกว่าปกติ อาจเกิดจากกิน อาหารเร็ว เคี้ยวไม่ละเอียด เคี้ยวหมากฝรั่ง ดื่มน้ำอัดลม การดูดน้ำ/อาหารเช่น ดูดนม (ในเด็ก อ่อนที่กินนมแม่) หรือการใช้หลอดดูดอาหารและเครื่องดื่ม หรือเกิดจากมีกรดในกระเพาะอาหารมากเช่น จากดื่มกาแฟ (สารกาเฟอีน) หรือจากการสูบบุหรี่ หรือปัญหาด้านอารมณ์/จิตใจ หรือ อาจเกิดจากการมีอาหารตกค้างในกระเพาะอาหารมาก จากน้ำย่อยอาหารไม่เพียงพอ เช่น จากกินอาหารมากเกินไป จากประเภทอาหาร ผลข้างเคียงของยาบางชนิดเช่น ยาโรคเบาหวานบางชนิด หรือจาก โรคของอวัยวะที่สร้างน้ำย่อยเช่น ตับ ถุงน้ำดีตับอ่อน และกระเพาะอาหาร

โรคที่เป็นสาเหตุให้มีการเรอบ่อยผิดปกติมีได้หลากหลายโรค ที่พบได้บ่อยเช่น โรคกรด ไหลย้อน โรคแผลในกระเพาะอาหาร/โรคแผลเปบติก โรคกระเพาะอาหารอักเสบ โรคนิ่วในถุง น้ำดี เป็นต้น

เมื่อมีอาการเรอบ่อยผิดปกติ ควรปรับพฤติกรรมในการกิน/ดื่มเช่น กินปริมาณอาหารแต่ ละมื้อให้น้อยลง และสังเกตประเภทอาหาร และหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านั้น แต่ถ้าอาการเรอไม่ดี ขึ้นหรือมีอาการร่วมอื่นๆเช่น ปวดท้อง อาการแสบร้อนกลางอก ถ่ายอุจจาระดำเหมือนยางมะตอย (อุจจาระเป็นเลือด) หรืออาเจียนเป็นเลือด ควรพบแพทย์/ไปโรงพยาบาลเพื่อหาสาเหตุ เพราะอาจเกิดจากโรคต่างๆดังได้กล่าวแล้วได้

Popp*****r

11 มิถุนายน 2561 08:52:02 #3

คงกินข้าวเร็วจนเคี้ยวข้าวไม่ละเอียดหรือกินพวกของเผ็ด น้ำอัดลมอะไรที่มีกรดเข้าไปเยอะอะค่ะ เราก็เป็นคนนึงที่ชอบเคี้ยวข้าวไม่ละเอียดเหมือนกัน แล้วกรดมันก็ไหลย้อนเลย แสบหน้าอกแสบคอไปหมด ต้องกินอัลไกคอนเข้าไปช่วย ปรับเวลากินต้องกินให้ช้าลง เคี้ยวให้ช้าลง ถึงกับนับเลขตอนเคี้ยวเลย อาการก็ดีขึ้นค่ะ