กระดานสุขภาพ

โรค GBS เป็นซ้ำได้หรือไม่ครับ
Anonymous

24 พฤษภาคม 2561 04:31:07 #1

สวัสดีครับคุณหมอ คุณแม่ป่วยเป็นโรค Gbs มาตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค 2560 ครับ ปัจจุบันกลับมาพักที่บ้านได้ 2 เดือนแล้วครับ อาการก็ดีขึ้น เดินได้ด้วย walker ทานข้าว แปรงฟันเองได้ แต่เวลานอนยังลุกขึ้นเองไม่ได้ครับ พบคุณหมอตามนัด สองครั้งแรกก็นัดเดือนละครั้ง ล่าสุดเปลี่ยนเป็นอีกสองเดือนนัดเจอครับ แต่จากการที่ได้พบคุณหมอเจ้าของไข้ ท่านได้บอกว่าให้ทำใจ ไม่ต้องไปคิดถึงเรื่องเปลี่ยนท่อเจาะคอ เพราะเดี๋ยวอาการของโรค GBS ก็จะกลับมากำเริบอีก ทำให้ผมกังวลใจมาก เพราะเท่าที่ผมดูแลอยู่ทุกวัน ก็เห็นว่าดีขึ้นกว่าเดิมมาก มีแค่เรื่องเจาะคอและเสมหะที่ต้องดูแล ตอนนี้กังวลใจครับ ถ้ากลับมาเป็นอีกคงแย่แน่ๆ กำลังใจคุณแม่ก็คงหมดไปด้วย รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะครับ กราบขอบพระคุณครับ
อายุ: 79 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 36 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

24 พฤษภาคม 2561 08:11:35 #2

สวัสดีครับ ผมขอให้กำลังใจและชื่นชมที่ให้การดูแลคุณแม่อย่างดีครับ โดยทั่วไปแล้วการดำเนินโรค GBS ส่วนใหญ่แล้วมากกว่าร้อยละ 95 จะเป็นเพียงครั้งเดียว ไม่เป็นซำ้ครับ ผมเข้าใจว่าที่คุณหมอบอกว่าจะเป็นซำ้นั้นน่าจะหมายถึง ถ้าเรารีบเอาท่อที่เจาะไว้ที่คอออก ผู้ป่วยอาจเกิดปัญหาการหายใจได้อีก ประเด็นการดูแลท่อที่เจาะไว้นั้น ญาติและผู้ป่วยมักจะมีความกังวลใจเรื่องนี้มาก หมอก็เลยบอกให้สบายใจว่าอย่าเพิ่งเปลี่ยนหรือเอาออก เอาไว้ให้ผู้ป่วยสบายดีมาก ๆ ทานอาหารเองได้ทางปาก แขน ขามีแรงดีใกล้เคียงปกติ ไอออกได้ดี จึงค่อยนำท่อออก หรือค่อยๆ ลดขนาดท่อลง ซึ่งทำได้ง่ายมากๆ ครับ ผมมั่นใจว่าคุณแม่จะดีขึ้นเรื่อยๆ จนหายเป็นปกติครับ ถ้ามีข้อสงสัยสอบถามมาที่ผมได้อีกนะครับ หรือจะพูดคุยทางไลน์ส่วนตัวเลย เพื่อความสะดวกก็ยินดีครับ line ID ผม somsakdoctor ครับ

โชคดีครับ
สมศักดิื

Anonymous

24 พฤษภาคม 2561 17:18:53 #3

กราบขอบพระคุณคุณหมอที่เมตตาครับ เคยส่งข้อความไปที่แฟนเพจของคุณหมอครับ แต่คุณหมอไม่ได้ตอบกลับ ถ้าไม่เป็นการรบกวนคุณหมอจนเกินไป ผมขออนุญาตสอบถามทางไลน์ของคุณหมอนะครับ กราบขอบพระคุณครับ