กระดานสุขภาพ

ตอนนี้ผมรู้สึกเป็นกังวลมากครับ หรือผมจิตตกไปเอง
Manu*****n

23 พฤษภาคม 2561 13:06:42 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมอยากจะสอบถามเกี่ยวกับตุ่ม ppe คับ เมื่อ6-7 ปีที่แล้วผมเคยมีเพศสัมพันธ์แบบเสี่ยงครับ แต่ผมก็ไม่เคยได้ตรวจร่างกายแบบจริงจังเลยครับ ซึ่งผมก็ไม่ได้มีอาการผิดปกติเลยแข็งแรงสมบูรณ์ดีครับ ผมก็เคยศึกษาเรื่องการติดเชื้อนี้มาบ้างนะครับแต่ผม่ไม่ค่อยเข้าใจ ในการแบ่งระยะของการติดเชื้อครับ 1.เราจะรู้ได้ยังไงครับว่าเราติดเชื้ออยู่ในระยะไหน? 2.ตุ่มppe เกิดขึ้นได้ในระยะไหนได้บ้าง 3.หลังจากผมมีความเสี่ยง ผมไม่เคยมีอาการตามที่เคยอ่าน ทั้ง2ระยะ (แต่มีอาการเหมือนภูมิแพ้ทุกครั้งที่ฝนตกหรือพักผ่อนน้อย) มีไข้บ้างแต่ไม่บ่นับได้ก็ปีล่ะครั้ง หรือไม่มีเลย 4.กลับมาที่เรื่องตุ่มppe ครับ ผมเคยสังเกตุว่าบริเวณหลังผมกลางหลังหน้าอก ใต้ราวนม จะมีตุ่มแดงๆขึ้น ทีล่ะเม็ดหรือสองเม็ด แต่ไม่คัน เป็นอยู่ประมาณ3-4วันก็ยุบหายไปเองโดยไม่มีรอยช้ำ แบบนี้เขาเรียกตุ่มppe หรือป่าวคับ? 5.ส่วนที่ขาผมไม่ทราบว่ายุงกัด หรือป่าว ตรงนี้จะคันมากเกาจนเป็นแผลถลอกก็มี พอนานๆไปก็ตกสะเก็ดเป็นรอยดำ และเมื่อวันเสาร์ที่แล้วผมก็มีอาการจามและมีน้ำมูกไสๆใหล...วินเวียนเหมือนจะหน้ามืด มันหัวทือๆ เบื่ออาหาร จนทำให้ผมหวนมาคิดถึงเรื่องความเสี่ยงของตัวเองครับ ตอนนี้ผมกังวลมากครับ รบกวนคุณหมอตอบคำถามไขข้อสงสัยของผมโดยเร็วด่วยนะครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Manu*****n

23 พฤษภาคม 2561 13:13:28 #2

เพิ่มเติมครับ...ผมไปหาหมอ หมอบอกเป็นไข้หวัดใหญ่ครับ แต่ผมก็ยังแอบเป็นกังวลอยู่ดีครับ ที่เคยอ่านเจอคือไม่สามารถ วินิจฉัย โรค ไข้หวัดใหญ่ กับHIV ได้เนื่องจากมีอาการคล้ายๆกัน
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

24 พฤษภาคม 2561 07:11:33 #3

  • อาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ซึ่งสามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยง
  • ประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ใน
  • กรณีของคุณที่เสี่ยงมา 6-7 ปี และถ้าไม่ได้มีความเสี่ยงเพิ่มเติม ถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อแน่นอน ไม่มีโอกาสที่ร่างกายจะติดเชื้อโดยไม่มีการสร้างแอนติบอดี อาการต่างๆที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากสาเหตุอื่น หรือเกิดจากความกังวล ความเครียด กลัวว่าจะติดเชื้อ สำหรับเรื่องผื่นของคุณที่เป็นๆหายๆน่าจะเป็นโรคผิวหนัง เช่นเป็นสิวหรือผื่นที่ขาน่าจะเกิดจากการแพ้ระคายเคืองสารที่สัมผัสหรือแมลงต่างๆมากกว่า เพราะ PPE จะมีอาการคันมาก ผื่นจะเพิ่มขึ้น เป็นเรื้อรังและไม่หาย โดยสรุป คุณมีความเสี่ยงมา 6-7ปี ถ้าเคยตรวจเลือดและผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์แน่นอน ถ้าไม่แน่ใจหรือยังไม่เคยตรวจ สามารถใช้สิทธิประกันสังคมหรือบัตรทอง ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ
Manu*****n

26 พฤษภาคม 2561 06:10:24 #4

ขอบคุณสำหรับคำปรึกษานะครับคุณหมอ....