กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่อง HIV
Anonymous

19 พฤษภาคม 2561 12:28:00 #1

มือผมไปโดนน้ำเหนี่ยวๆในห้องน้ำห้างพอตอนไปล้างมือด้วยสบู่นึกขึ้นได้ว่ามืออีกข้างนึงเป็นแผลอยู่ แผลกว้างประมาณ 1-2 มิลเป็นสะเก็ดแล้วแต่ยังแสบๆอยู่เล็กน้อย อยากทราบว่าขนาดของแผลที่กล่าวมาถ้าน้ำเหนี้ยวๆที่ว่าเป็นอสุจิแล้วมีเชื้อ HIV จะมีโอกาศที่ผมจะติดเชื้อมั้ยครับ 

แล้วผมควรไปรับยาต้าน PEP หรือว่ารอ 2 สัปดาห์แล้วไปตรวจครับ 

*ผมก็ยังไม่ชัวร์ว่าน้ำเหนียวๆที่เจอคืออะไรนะครับที่เดาไว้มีอสุจิ น้ำลาย และน้ำยาล้างห้องน้ำ เพราะมันมีลักษณะเป็นฟองขาวใส

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 23 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 8.25 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 พฤษภาคม 2561 17:55:46 #2

  • โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์รวมทั้งโรคเอดส์ จะติดเชื้อได้ต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งติดเชื้ออยู่ก่อน เมื่อมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน
  • ก็จะมีการติดเชื้อโดยสารคัดหลั่ง เช่น น้ำอสุจิ น้ำในช่องคลอด หรือเลือด หรือน้ำเหลืองจากแผลที่อวัยวะเพศ ที่มีเชื้ออยู่จะแพร่ให้อีกฝ่ายที่ยังไม่ติดเชื้อ สำหรับการติดต่อของโรคเอดส์ 1. มีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยางกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 2.ใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 3. ได้รับเลือดบริจาคที่มีเชื้อเอดส์และ 4 ติดเชื้อจากแม่ที่ติดเชื้อเอดส์ขณะตั้งครรภ์ ในกรณีของคุณที่สัมผัสกับของเหลวข้นๆที่อยู่ในห้องน้ำ ไม่ถือว่ามีความเสี่ยงและทางการแพทย์ ไม่มีรายงานว่าติดเชื้อเอดส์จากการใช้ห้องน้ำร่วมกันกับผู้ติดเชื้อ รวมทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การทำงาน การเรียนหนังสือ เป็นต้น ในกรณีที่สงสัยหรือคุณอาจจะมีความเสี่ยงมาก่อนหน้านี้ สามารถตรวจยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ