กระดานสุขภาพ

ผิดปกติไหมคะ
Anonymous

11 พฤษภาคม 2561 08:34:48 #1

ไปผ่าฟันคุดมาค่ะ เมื่อวันที่ 9.05.61 ผ่าเสร็จตอนเวลา 14.15น. เย็บไป 3 เข็ม หลังจากผ่าเสร็จเลือดไหลนายมาก มาหยุดไหลจอนปนะมาณ 5 ทุ่มกว่าๆของวันนั้น รวมๆ ก็ประมาณ 8-9ชม. พอหลังจากดึงผ้าก็อตออก ก็เห็นเป็นแผลเย็บ แบบไม่มีลิ่มเลือดอุดไว้เหมือนคนอื่นเลยค่ะ ก่อนผ่าฟันคุดเดือนนึง ก่อนหน้านั้น ก็ได้ถอนฟันคุด จำได้ว่าใช้เวลา 3-4 ชั่วโมงกว่าเลือดจะหยุดไหล พอหยุดก็ไม่มีลิ่มเลือดมาอุดไว้เหมือนกันค่ะ อยากสอบถามคุณหมอค่ะ ว่า ถอนฟันคุด กับ ผ่าฟันคุด ทั้งสองครั้งพอเลือดหยุดแล้ว ไม่มีลิ่มเลือดมาอุดไว้เหมือนคนอื่นๆเขา แบบนี้ผิดปกติไหมคะ จะมีผลอะไรตามมาไหมคะ? ปล. ขั้นตอนหลังการผ่ากับถอนทำตามวิธีที่คุณหมอแนะนำค่ะ ไม่บ้วน ไม่คายทิ้งกลืนอย่างเดียว กัดผ้าก็อตแน่น แต่เลือดหยุดไหลช้าค่ะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

12 พฤษภาคม 2561 03:36:07 #2

  • ผิดปรกติ ตั้งแต่เลือดออกนานมาก โชคดีที่ไม่เกิดอาการ หมดสติเพราะสญเสียเลือดมาก (Haemorrhagic shock)ในคืนนั่น ตอนนี้ผ่านมา2วัน แค่เลือดหยุด
  • แต่ผลตามที่อาจตามมาได้ คือ เบ้าฟันอักเสบเพราะติดเชื้อ (alveolar osteitis) คือกระดูกที่เป็นเบ้าฟันคุดติดเชื้อนั่นเอง อาการจะปวดมาก ยาแก้ปวด ยาปฏิชีวนะ ไม่ช่วยให้หาย ต้องทำแผลใหม่และใส่ยาที่แผล จึงช่วยได้ ควรX-ray หาสาเหตุว่าทำไมเลือดหยุดช้าด้วย ปรกติก่อนให้ผู้ป่วยกลับหมอจะตรวจจนแน่ใจว่าหยุดแล้วจึงให้ออกจากห้องถอนฟัน และยังแนะนำอย่าบ้วนปากตอนแรกเพราะกลัวลิ่มเลือดจะหลุดไม่คลุมปิดเบ้าฟัน
  • สรุป หมอแนะด้วยความเป็นห่วงให้กลับไปหาหมอเดิมก่อน ถ้าติดวันหยุดราชการ หาหมอไม่ได้ ให้ไปโรงพยาบาล หรือ ที่คณะทันตแพทยศาสตร์ จะบริการฉุกเฉินให้ตลอด24ชั่วโมงไม่มีวันหยุด แม้ว่าวันนี้อาการปวดหรือการติดเชื้ออาจไม่เกิดขึ้น แต่การไม่มีลิ่มเลือดปิดแผลมีโอกาสหรือความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมาก ถ้าคุณโชคดีซ้ำแผลอาจไม่ติดเชื้อตามที่เล่ามา

______________________

Anonymous

12 พฤษภาคม 2561 16:32:59 #3

ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะคุณหมอ พอดีตอนนี้หนูอยู่บ้านที่ตจว. คงต้องรอพรุ่งเย็นจะไปตรวจที่คลินิคทำฟัน อาการตอนนี้คือปวดบ้างตอนยาแก้ปวดหมดฤทธิ์ แต่พอกินต่อก็โอเค แต่เดี๋ยวจะรีบไปก่อนวันตัดไหม ขอบคุณคุณหมออีกครั้งค่ะ