กระดานสุขภาพ

โรค TMD ต้องจัดฟันหรือไม่
Sura*****t

10 พฤษภาคม 2561 10:54:17 #1

สวัสดีครับ 

ก่อนหน้านี้มักจะมีอาการคลิกของข้อต่อขากรรไกรมาเป็นระยะเวลาร่วมปี และมีอาการนอนกัดฟัน จึงหาข้อมูลและไปพบแพทย์เฉพาะทางที่คลินิคแถวเมืองทองธานี ปรึกษา พิมพ์ปากและใส่เครื่องมือ ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม จนเมือช่วงกุมภา มีนาคม ผมไม่ได้ใส่เครื่องมือในช่วงเวลานอนอีก เพราะรู้สึกอึดอัดช่องปาก เข้าใจเอาเองว่า คงต้องไปให้ทางแพทย์ทำการเจียอุปกรณ์ แต่ค่าเจียอุปกรณ์ค่อนข้างมีค่าใช้จ่ายเยอะระดับหนึ่ง เลยไม่ได้ใส่เครื่องมือมาตั้งแต่ช่วงเวลานั้น หลังจากนั้นก็มีอาการคลิกบ้างเรื่อยๆ แต่ช่วงนี้อาการคลิกได้หายไป ไม่ถี่เหมือนเมื่อก่อน แต่ยังมีอาการของการกัดฟันเวลานอนหลับอยู่บ่อยๆ (น้องชายและแฟนเป็นคนบอก)

สอบถามครับว่า อาการกัดฟัน รวมไปถึงโรค TMD (คิดว่ายังไม่หายสนิท) ต้องทำการจัดฟันหรือไม่ครับ ต้องจัดเฉพาะทาง หรือ สามารถจัดกับคลีนิคจัดฟันทั่วไปได้ (เพราะว่าอาการนี้มีต้นตอมาจากการสบฟัน) 

ปล รูปฟันของผมมีเพียงการซ้อนกันของเคี้ยว 2 ซี่บริเวณแถวฟันบน ส่วนฟันซี่อื่นๆเรียงกันได้รูป แต่มีรอยสึกของการขูดกันของฟัน หลักฐานของการขูดคือฟันจะไม่คมครับ(อันนี้จำหมอมาครับ) และเป็นแนวการเคลื่อนของฟัน 

 

ขอบคุณครับ

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 76 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

11 พฤษภาคม 2561 08:28:41 #2

  • จากข้อมูลที่เล่ามาละเอียดดีมาก
  • คำแนะนำ คือ ต้องแก้ไขการนอนกัดฟันซึ่งจะมีผลดีต่อ TMD ด้วย ส่วนการจัดฟันมาทีหลัง ความสำคัญรองลงมา ตามสถานที่ราชการค่าใช้จ่ายไม่มาก มีทั้งหมอที่รักษาการสบฟันและหมอที่จัดฟันช่วยกันดูแล อาจเป็นทางเลือกที่ดีให้หนูได้

___________________

Sura*****t

12 พฤษภาคม 2561 04:42:30 #3

ขอบคุณมากครับ คุณหมอ