กระดานสุขภาพ

ความวิตกกังวล
Anonymous

9 พฤษภาคม 2561 11:44:43 #1

สวัสดีค่ะ คือตัวเองมีอาการแบบน่าจะย้ำคิดย้ำทำหรือวิตกกังวลน่ะค่ะ เช่น ปิดน้ำหรือยังปิดไฟหรือยังปิดตู้เย็นดีไหมล็อคประตูดีไหม เขียนตรงนี้ถูกไหม อะไรแบบนี้ค่ะ คือถ้าดูรอบเดียวยังโอเคแต่นี่ดูวนซ้ำๆจนปวดหัวก็มีค่ะ ดูอยู่แบบนั้นวนไปเสียเวลาไปหลายนาที พยายามไม่ดูไม่ทำ มันกลับวิตกกังวลจนต้องดูให้ได้เลยค่ะ กว่าจะได้นอนกว่าจะได้ออกไปไหนดูอยู่แบบนั้นอ่าค่ะ 

อาการแบบนี้เรียกว่ายังไงคะ รักษายังไงคะ

ขอบคุณที่ตอบนะคะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

12 พฤษภาคม 2561 03:38:01 #2

คุณมีอาการ "ย้ำคิด" เพราะกลัวผิดพลาด กลัวบกพร่อง และมีอาการ "ย้ำทำ" คือคอยตรวจสอบความถูกต้องในการกระทำของตัวเอง

อาการแบบนี้พบได้ใน "คนเจ้าระเบียบ" หรือ "Perfectionist" แต่ถ้าอาการเป็นมาก ๆ จนรบกวนการทำงานหรือการดำรงชีวิตตามปรกติ มักจะพบได้ในผู้ที่ป่วยเป็น "โรคย้ำคิดย้ำทำ (Obsessive Compulsive Disorder)"

วิธีแก้ไขด้วยตัวเองคือ "ฝืน ไม่คิด ไม่ทำ" โดย

1. "ไม่คิด" ถ้าความคิดที่ชอบคิดซ้ำซากโผล่ขึ้นมาให้รีบเตือนตัวเองว่า "มันมาแล้วนะ" สลัดความคิดนั้นออกไป อาจจะโดยการเบนความสนใจไปสู่เรื่องอื่นก็ได้

2. "ไม่ทำ" ความคิดที่เกิดขึ้นมันมักจะตามมาด้วยการให้เราทำบางอย่าง เช่น "เขียนตรงนี้ถูกไหม" เป็นความคิดนำเพื่อให้เกิดการทำ นั่นคือ "ตรวจสอบความถูกต้อง" คุณต้องบอกตัวเองว่า "ฉันเขียนถูกแล้ว ฉันไม่ตรวจ เป็นไงเป็นกัน"

3. การ "ไม่ทำ" จะทำให้คุณกังวลใจ กลัว ซึ่งบางครั้งอาการของมันอาจจะรุนแรงจนคุณรู้สึกว่าจะสู้ไม่ไหว ให้ใช้วิธีหายใจเข้าออกลึก ๆ ช้า ๆ ทำไปเรื่อย ๆ จนกว่าความรู้สึกกลัว กังวล หรือความรู้สึกไม่สบายอื่น ๆ มันลดลง

ลองทำดูนะครับ แต่ถ้ามันไม่ดีขึ้นเลย แถมอาการที่เป็นมันรบกวนชีวิตประจำวันของคุณมาก แนะนำให้พบจิตแพทย์ครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร