กระดานสุขภาพ

สอบถามก้อนเนื้อตรงใกล้ขอบทวาร
Anonymous

7 พฤษภาคม 2561 13:01:56 #1

 คือหนูมีก้อนเนื้อนิ่มๆตรงบริเวณขอบรูทวาร ลองเอานิ้วจิ้มดูมันก้จะนิ่มๆไม่ปวดค่ะ ขอบตรงทวารขึ้นมาทางก้นกบ ไม่ทราบว่าใช่ริดสีดวงรึเปล่าค่ะ มันก้ไม่ได้เจ็บอะไร ตอนกดก้ไม่เจ็บมันแค่นิ่ม และเหนือขึ้นไปทางก้นกบก้เปนเม็ดเลกๆสองเม็ดค่ะ ไม่ทราบว่าคือไรคะ
อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 พฤษภาคม 2561 05:06:20 #2

  • จากอาการที่เล่ามา สาเหตุ 1. รืดสีดวงทวาร สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ
  • ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก 2. ฝีอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ให้กินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้งก่อนอาหารและก่อนนอน ประมาณ 2 อาทิตย์ถ้าไม่หายอาจจะต้องผ่าฝีให้หนองออกให้หมด ถ้าเป็นๆหายๆก็อาจจะกลายเป็นฝีคัณฑสูตรซึ่งจะมีรูเปิดทะลุเข้าไปในล้ำไส้ใหญ่ ทำให้มีอุจจาระออกมาตามท่อได้ รักษาโดยการผ่าเลาะเอาท่ออก แต่มักจะเป็นๆหายๆ 3. เป็นทั้งริดสีดวงและฝี 4. สาเหตุอื่นๆ เช่นถ้าุณมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์หรือแฟนมีความเสี่ยงและมีการร่วมเพศสอดใส่ทางทวารหนัก ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อเช่น หูดหงอนไก่ จะมีลักษณะเป็นติ่งเนื้อยื่นออกไปคล้ายหงอนไก่ หูดหงอนไก่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่พบได้บ่อยขึ้น เกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) การรักษาคือใช้ยา podophyllin หรือ trichloracetic acid จึ้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4-6 อาทิตย์ จี้หรือใช้ไฟฟ้า หรือเลเซอร์ ซึ่งจะฉีดยาชาเพื่อไม่ให้เจ็บเวลาจี้ โดยสรุป น่าจะเป็นริดสีดวงทวาร แนะนำหาหมอครับ