กระดานสุขภาพ

ตุ่ม3เม็ดบน อวัยเพศชาย ครับ
Anonymous

6 พฤษภาคม 2561 03:01:10 #1

ไม่ได้มีอะไรกับแฟนมา 3 เดือนครับ เพราะผมบวชครับ เพื่งขึ้นวันนี้ครับ เป็นตุ่มเล็กๆที่อวัยเพศ ไม่ม่อาการเจ็บ แสบ หรือ ปัสวะขัดแสบ ใดๆ ปกติทุกอย่างครับ ไม่ทราบว่ามันคืออะไรหรอครับ (ตั้งแต่อยู่วัดบางทีอาบน้ำคลองบ้างน้ำปะปาบ้าง ความสะอาดจึงลดน้อยลง กว่าอยู่บ้านเยอะ ไม่ทราบว่าเกี่ยวมั้ยครับกับความสะอาด ผมเปลี่ยน สบู่ โฟมใหม่ หมดเลยตั้งแต่มาอยู่วัด ก็ไม่ทราบว่าเกี่ยวมั้ย
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

6 พฤษภาคม 2561 03:04:26 #2

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 พฤษภาคม 2561 09:05:59 #3

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นตุ่มน้ำเล็กๆ 3 ตุ่มที่หนังหุ้มอวัยวะเพศ ลักษณะคล้าย 1. เริม เป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 3-7 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไป แฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง ในกรณีของคุณ ถ้ามีประวัติเคยเป็นแผลเริมมาก่อน อาการที่เป็นครั้งนี้ถือว่าเป็นการเป็นซ้ำโดยที่ไม่จำเป็นว่าต้องมีการร่วมเพศ 2. ถ้าตุ่มที่
เห็นมีการเพิ่มจำนวนขึ้น และมีการขยายไปยังบริเวณอื่นๆด้วย เช่นที่สะโพก หรือบริเวณหัวเหน่า ก็อาจจะเป็นอากรเริ่มต้นของงูสวัด ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส Herpes zoster โดยจะเนิ่มด้วยมีอาการเจ็บปวดหรือแสบๆร้อนๆตามผิวหนัง ต่อมาจะเริ่มมีตุ่มน้ำหรือตุ่มหนองเป็นกลุ่มๆ และอาจจะกระจายเป็นมากขึ้น ต่อมา ตุ่มน้ำหรือตุ่มหนองจะเริ่มแตกและแห้งเป็นสะเก็ด ประมาณ 2 อาทิตย์ก็จะค่อยๆ

หาย หลังจากหายแล้ว อาจจะมีอาการเจ็บหรือปวดลึกๆบริเวณที่เป็นได้ รักษาโดย กินยา acyclovir ครั้งละ 800 มิลลิกรัม วันละ 5 ครั้ง ทุก 4 ชม. กินประมาณ 10-14 วัน โรคนี้มักจะพบในคนสูงอายุ หรือในคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ 3.โรคอื่นๆ โดยสรุป คล้ายแผลเริม แนะนำหาหมอครับ