กระดานสุขภาพ

กินยาคุมไม่หมดแผง มีผลข้างเคียงอะไรไหม
Anonymous

3 พฤษภาคม 2561 10:26:24 #1

เคยถามคำถามนี้ไปแล้วคะ ตอนนี้กินยาคุมหมดแผงแล้วปจด.มาแล้วคะ มีเลือดแล้วก็เป้นตกขาวสีน้ำตาล ที่หมอเคยบอกว่า กินยาคุมเพื่อคุมฮอโมนให้เป้นปกติ ต้องกินกี่แผงถึงจะปกติคะ เพราะรู้สึกปจด.มาผิดปกติ ปกติจะเป้นเลือด ตกขาวสีน้ำตาลจะมาตอนใกล้หมดปจด. แต่นี้วันแรกเลือดมาไม่เยอะก็มีตกขาวสีน้ำตาลแล้วคะ ปล.วันนี้พึ่งเป้นปจด.วันที่2คะ
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.02 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

5 พฤษภาคม 2561 04:53:24 #2

เรียน คุณ 2a9a6,

กรณีรับประทานเพื่อการรักษา การปรับฮอร์โมนเพศ เช่น เพื่อรักษาภาวะประจำเดือนผิดปกติ หรือ เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ นั้น ต้องรับประทานยาติดต่อกันอย่างน้อย 6 เดือนนะครับ เพื่อให้มีการปรับการหลั่งฮอร์โมนเพศ จากต่อมใต้สมอง ดังนั้น ่ช่วง 2-3 เดือนแรก จะเป็นช่วงที่ร่างกายมีการปรับตัว จึงอาจเกิดภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอยได้
ส่วนภาวะตกขาวนั้น น่าจะเกิดจากการหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูกที่ตกค้างอยู่เดิม แต่หากอาการไม่ดีขึ้น หรือมีอาการรุนแรง ร่วมกับอาการปวดท้องน้อย ที่รบกวนชีวิตประจำวัน ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป
ท้ั้งนี้ หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา หรือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ หรือต้องมีการสอบถามข้อมูลอื่น ๆเพิ่มเติม ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล