กระดานสุขภาพ

ดื่มน้ำเปล่าเย็นแล้วปวดหัวแต่ดื่มน้ำหวานเย็น น้ำอัดลมเย็นแล้วอาการปกติ เป็นเพราะอะไรคะ
Fion*****

1 พฤษภาคม 2561 08:55:23 #1

สงสัยค่ะเวลาดิฉันดื่มน้ำเย็นทั่วๆไปที่ไม่ใช่น้ำเปล่า เช่น น้ำอัดลม น้ำผลไม้ นม ทำไมดื่มได้ปกติ ไม่เคยมีอาการปวดหัวเลย แต่เวลาดื่มน้ำเปล่าเย็น ทั้งๆที่อุณหภูมิความเย็นเท่าๆกัน จะมีอาการปวดหัวจี๊ดทุกครั้ง ดิฉันเลยต้องดื่มน้ำเปล่าอุณหภูมิห้องตลอดเลยค่ะ อาการแบบนี้เป็นเพราะอะไรค่ะ เพราะเท่าที่ดิฉันพอจะทราบมาคือเวลาเราดื่มน้ำเย็น หรือทานของเย็นจะมีอาการปวดหัวเกิดขึ้นเป็นธรรมชาติของร่างกาย เลยสงสัยว่าอาการที่ดิฉันเป็นอยู่ผิดปกติหรือเป็นสัญญาณบ่งบอกอันตรายหรือไม่คะ 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

3 พฤษภาคม 2561 08:30:26 #2

 

" สวัสดีครับ ผมรู้สึกน่าสนใจในคำถามที่ถามมาอย่างมากครับ ปกติแล้วการทานของเย็นจัด ปกติสามารถที่จะกระตุ้นเส้นประสาทเกี่ยวกับความปวดได้ เช่น การทานนำ้แข็งหรือไอศครีม ก็จะมีอาการปวดร้าวขึ้นศีรษะได้ หรือที่เรียกว่า cold stimulus headache (อาการปวดที่ถูกกระตุ้นได้ด้วยความเย็น)) ส่วนการที่ทานนำ้เย็นเปล่าๆ แล้วปวดศีรษะมากกว่าทานนำ้ผลไม้เย็น อาจเป็นไปได้ว่าการดื่มนำ้เปล่าเย็นๆ หรือไม่มีสิ่งเจือปนใดๆ ในนำ้เลย จะกระตุ้นและส่งผ่านความเย็นไปสู่เส้นประสาทได้รวดเร็วและมากกว่า ดังนั้นผมแนนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการดื่มนำ้เย็นครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

3 พฤษภาคม 2561 11:24:58 #3

ขอเพิ่มเติมคำตอบนะครับ คือ

- ผมมาลองดื่มน้ำเปล่าเย็นๆกับน้ำผลไม้เย็น รู้สึกว่าอุณหภูมิมันเย็นต่างกัน คือน้ำเปล่าเย็นมากกว่าครับ ผมเลยอยากอธิบายเพิ่มว่า น่าเป็นเพราะอุณหภูมิของน้ำเปล่าเย็นมากกว่า ก็เลยปวดหัวมากกว่าครับ

นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า