กระดานสุขภาพ

อยากขอคำปรึกษาจากคุณหมอ เกี่ยวกับอวัยวะเพศชายครับ
Hell*****s

1 พฤษภาคม 2561 07:32:50 #1

คือผมอยากจะปรึกษาครับ ขอบอกไว้ก่อนครับ ผมกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับอวัยวะเพศ ชาย ไม่ได้จะมาลามกอนาจารรึโรคจิตนะครับ คือผมเป็นมาได้ เกือบ 2ปีแล้วครับ ตรงบริเวณปลายอวัยวะเพศ มีอาการคันครับ คือมีอาการคันจากด้านในไม่ใช่ในท่อปัสวะนะครับ จะคันด้านในปลายหนังที่หุ้มด้านใน ผิวปลายหนังที่หุ้มอวัยวะเพศตอนนี้มีสีซีดขาวและมีตุ่มใส ปัจุบันผมอายุ 24 อวัยวะเพศยังไม่เคยทำคิบ เป็นมาเกือบ2ปีแล้ว รู้ว่ามันรุกลามหนักขึ้น เลยอยากจะขอวิธีดูแลรักษารึยาที่พอจะช่วยบรรเทาอาการได้ ช่วยผมด้วยครับ
อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 183ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 พฤษภาคม 2561 16:54:51 #2

  • จากอาการที่เล่ามา ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศ เช่นไม่เคยเที่ยวหรือยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ หรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกตรั้ง อาการที่ว่าน่าจะมาจากการที่หนังหุ้มปลายแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ เช่น สบู่ยา ครีม เจลอาบน้ำ ร่วมกับความอับชื้นเนื่องจากหนังหุ้มยังไม่เปิดหรือเปิดไม่สุดหรือรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัวหรือรูดลงไม่ได้สุด จึงทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง
  • แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง
  • น่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ โดยสรุป น่าจะเกิดจากการแพ้ร่วมกับความอับชื้น แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลพฤติกรรมทางเพศเพิ่มเติมด้วยครับ