กระดานสุขภาพ

ฉี่รดที่นอนบ่อยมากคั้งแต่เด็กจนโต
Anonymous

1 พฤษภาคม 2561 05:49:32 #1

ตอนนี่อายุ18แล้วค่ะ แต่ยังฉี่รดที่นอนอยู่เลย แทบทุกอาทิตย์เลยค่ะ ตอนเด็กก็ฉี่รดที่นอนแบบนี้ประจำค่ะ โตมาก็ยังเป็นอีก พยายามหาข้อมูลต่างๆนาๆทำตามแล้วยังไม่หายเลยค่ะ ไม่ฝันไม่อะไรด้วย คือพอรู้ตัวอีกทีก็เปียกแล้ว ทำทุกวิธีแล้วค่ะเหลืออย่างเดียวคือยังไม่ได้ไปหาหมอ ทำยังไงดีคะถึงจะหาย
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Hell*****s

1 พฤษภาคม 2561 07:38:03 #2

ผมไม่ใช่หมอ แต่ขอแนะนำ อย่ากินน้ำเยอะก่อนนอน รึ ปัสวะให้เรียบร้อยก่อนเข้านอน ปวดปัสวะ อย่่าอั้นบ่อย มันไม่ดีครับ
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

5 พฤษภาคม 2561 16:33:32 #3

ปัญหาปัสสาวะรดที่นอนมีมาจากหลายสาเหตุ ตั้งแต่กระเพาะปัสสาวะเล็กเกินไป เป็นคนที่หลับลึกมากๆ ฮอร์โมนที่ควบคุมเรื่องการปัสสาวะบกพร่อง หรือแม้แต่ความเครียด แต่ทั้งหมดก็ไม่มีอะไรเป็นอันตราย เว้นเสียแต่ว่าคนที่มีปัญหานี้จะรู้สึกอาย จนไม่อยากไปนอนค้างที่อื่นนอกจากบ้านของตัวเอง

การแก้ไขส่วนใหญ่ทำได้ด้วยการฝึกตัวเอง ลองทำดังนี้

1 ปัสสาวะก่อนจะเข้านอนทุกครั้ง ทำให้เป็นนิสัย เป็นความเคยชินให้ได้

2 งดกาแฟ ชา ช็อกโกแลต โคล่า และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ทุกชนิดในช่วงบ่ายแก่ๆ และช่วงเย็น เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะมีผลต่อการทำงานของฮอร์โมนที่ควบคุมการปัสสาวะ (คาเฟอีน และแอลกอฮอลล์ทำให้ฮอร์โมนขับปัสสาวะทำงานมากขึ้น)

3 ควบคุมการดื่มน้ำในช่วงเย็นและกลางคืน โดยลองกะดูว่าเราดื่มน้ำทั้งหมดในวันหนึ่งๆ ปริมาณเท่าไหร่ แบ่งทั้งหมดออกเป็น 10 ส่วน ช่วงเช้าถึงเที่ยงให้ดื่ม 4 ส่วน เที่ยงถึงเย็น 4 ส่วน และอีก 2 ส่วนที่เหลือให้ดื่มในช่วงเย็นจนถึงก่อนเข้านอน วิธีนี้จะช่วยลดปริมาณปัสสาวะในช่วงที่เรานอนหลับให้น้อยลง

4 ฝึกปัสสาวะให้เป็นเวลา เช่น เช้า เที่ยง เย็น ก่อนนอน เพื่อให้ร่างกายเกิดความเคยชิน

ทำตามนี้ดูสักระยะหนึ่ง หากไม่ดีขึ้นคงต้องปรึกษาแพทย์ทางด้านระบบปัสสาวะเพื่อดูขนาดของกระเพาะปัสสาวะ และการทำงานของระบบปัสาวะว่ามีอะไรผิดปรกติหรือไม่