กระดานสุขภาพ

เรียนถามทันตแพทย์เรื่องการตัดปุ่มกระดูกขากรรไกรเพื่อทำฟันปลอม
Chit*****a

19 เมษายน 2561 16:09:10 #1

เรียนถามคุณหมอดังนี้ครับ

ผมได้ปรึกษาทันตแพทย์เพื่อทำฟันปลอมชิ้นใหม่เนื่องจากฟันปลอมที่ใช้อยู่นั้นเป็นฟันปลอมที่ไม่ได้ทำโดยทันตแพทย์จึงมีปัญหาว่า เมื่อผมได้ทำการถอนฟันล่างออกไปก่อนให้เคมีบำบัด ฟันปลอมที่ใช้อยู่เดิมจึงไม่แนบติดกับเหงือกมีเศษอาหารติดอยู่ใต้เหงือก แต่ผมก็ยังใช้อยู่จนถึงบัดนี้เป็นเวลาประมาณ1ปีครึ่งแล้ว

เมื่อให้เคมีบำบัดจนบัดนี้โรคสงบมาเป็นเวลา9เดือนแล้ว เมื่อปรึกษากับทันตแพทย์และมีการขอความเห็นจากแพทย์สาขาโลหิตวิทยาผู้รักษาผมก็มีความเห็นว่าสามารถทำฟันได้โดยไม่มีผลกับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

ทันตแพทย์ผู้ตรวจได้วางแผนให้ผมตัดปุ่มกระดูกขากรรไกรล่างทั้งสองข้างเพื่อทำฟันปลอม แต่ผมมีความกังวลคือ

1. อาการปวดและอักเสบจากการตัดปุ่มกระดูกและถอนฟันซี่ที่ครอบอยู่ออกไปก่อนทำฟันปลอมจะทำให้ผมไม่สามารถทำงานได้ตามปรกติหรือไม่ เนื่องจากผมกำลังจะได้รับงานที่ต้องทำต่อเนื่องประมาณ3อาทิตย์ และต้องคอยดูแลแม่ที่อายุ81ไปด้วย

2. ผมเคยขอเลื่อนนัดทันตแพทย์มาสองครั้งแล้ว เนื่องจากมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย รู้สึกว่าถ้าจะขอเลื่อนนัดออกไปอีกอาจเป็นการผิดมารยาทเนื่องจากเป็นการเข้าคิวรักษากับทันตแพทย์เฉพาะทางของสถาบันทันตกรรมมหิดลและอาจมีผู้ป่วยท่านอื่นรอคิวการรักษาอยู่ ไม่ทราบว่าถ้าครั้งนี้ขอยกเลิกนัดเลยแล้วไปเข้าคิวขอรักษาใหม่จะสมควรกว่าหรือไม่ครับ

รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยครับ ขอบคุณครับ

 

 

อายุ: 42 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

20 เมษายน 2561 05:34:24 #2

  • 1.ไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน มีเพียงวันที่ทำเท่านั้น วันรุ่งขึ้นสามารถทำงานได้ปรกติ
  • 2.การเลื่อนนัดทำได้ไม่มีปัญหา การผิดนัดหรือลืมไปตามนัดจะเป็นปัญหาต่อระบบนัดมากกว่า ขอให้พร้อมค่อยนัดก็ได้ มีปัญหาด้านค่ารักษาหรือกลัวกังวลบอกให้หมอรู้ก่อน หมอเขาแก้ไขได้ครับ
Chit*****a

21 เมษายน 2561 09:50:10 #3

ขอบคุณมากครับหมอ