กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบถามผลเอ็กซเรย์และมะเร็งครับ
Toy2*****7

19 เมษายน 2561 11:51:38 #1

ผมได้ตรวจสุขภาพประจำปี ผลเอ็กซเรย์ออกมาว่า ปอดผมผิดปรกติ มี minimal reticulation Rule คล้ายๆ จุดสีขาว บางๆ บริเวณ ด้านบนของ ปอดซีกขวา ไม่มีอาการของวัณโรค / โรคปอด เช่นไอ หรือมีเสมหะ น้ำหนักลด เลยจะเป็นไปได้มั้ยครับที่จะเป็นมะเร็งที่ลามมาจากส่วนอื่น เช่นลำไส้ หรือตับ เนื่องจากเคย ถ่ายเป็นเลือดมานานแล้วครับ ประมาณ สองสามเดือนก่อน แต่ปัจจุบันไม่มีอาการ ปวดท้องหรือน้ำหนักลด มีแต่อาการแน่นท้องหน่อยๆ มีโอกาศเป็นมะเร๋็งป่าวครับ

ขอบคุณครับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

20 เมษายน 2561 10:14:29 #2

Minimal reticular ในเนื้อปอดที่ตรวจพบจากเอกซเรย์ปอด เป็นเรื่องที่พบได้บ่อยมาก มักเกิดจากเราเคยมีการอักเสบที่เนื้อเยื่อปอดแบบไม่รุนแรงมาก่อน เช่น โรคในกลุ่มโรคหวัดทั่วไป และร่างกายสามารถซ่อมแซมตัวเองได้โดยที่ปอดสร้างพังผืดขึ้นมา ซึ่งจะพบคงอยู่ไปจนตลอดชีวิตของเรา และรวมทั้งคุณอายุเพียง 27 ปี และตามอาการต่างๆที่คุณเล่ามา รวมถึงจากค่าดัชนีมวลกาย คุณน่าจะเป็นคนมีสุขภาพที่ดี และเป็นอายุที่ยังไม่น่าจะเป็นมะเร็ง

ดังนั้น โดยส่วนตัวเท่าที่ได้ข้อมูลจากที่คุณเล่า ไม่ได้เห็นภาพเอกซเรย์/ใบอ่านด้วยตนเอง ไม่ได้ตรวจร่างกายคุณ “จึงเดาว่า” รอยโรคที่เล่ามา น่าเป็นเพียงพังผืดทั่วไป ไม่น่าใช่มะเร็งทั้งชนิดมะเร็งปอดหรือมะเร็งจากที่อื่นรวมถึงที่ลำไส้แพร่มายังปอด

*จึงขอแนะนำคุณ ให้นำภาพถ่ายปอดจากเอกซเรย์พร้อมใบอ่านผล ไปปรึกษาแพทย์ เป็นแพทย์ทั่วไปได้ เพื่อได้คำตอบที่ถูกต้องคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
แพทย์รังสีรักษาและมะเร็งวิทยา