กระดานสุขภาพ

การเปลี่ยนรพ.ทำตาต้อกระจกข้างใหม่
Sapi*****n

14 เมษายน 2561 01:55:43 #1

1. เคยทำตาต้อกระจกจากรพ.หนึ่ง แต่จะไปทำตาต้อกระจกอีกข้างจากรพ.แห่งใหม่ หมอสามารถทราบรายละเอียดชนิดของเลนส์ข้างที่ทำแล้วแน่นอนหรือไม่ เพื่อจะได้ใส่เลนส์อีกข้างให้เหมือนกัน และจำเป็นไหมที่ตา 2 ข้างต้องใช้เลนส์ชนิดเดียวกัน
2. มีผังผืดขึ้นถุงหุ้มเลนส์ต้องเลเซอร์กี่รอบถึงหายหมด และจะกลับมาเห็นได้เหมือนเดิมหรือไม่
3. หากใช้เลนส์แก้วตาเทียมแบบหลายโฟกัส จำเป็นต้องทิ้งสายตาสั้นไว้เหมือนเลนส์รุ่นเก่าหรือไม้
4. หลังเปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียม การมองเห็นจะพัฒนาเต็มที่ จนถึงกี่เดือนถึงจะนิ่งสมควรไปตัดแว่นได้

อายุ: 60 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

14 เมษายน 2561 18:52:39 #2

1. หมอคนใหม่จะไม่ทราบว่าเลนส์ตาเทียมที่หมอคนเก่าฝังไว้มีกำลังเท่าไรค่ะ แต่สามารถวัดสายตาบอกได้ว่าขณะนี้สายตาข้างนั้นเป็นเท่าไรซึ่งอาจจะมีสายตาสั้น เอียง เหลืออยู่บ้าง หรืออาจมีสายตาปกติเลยก็ได้

โดยปกติสายตาสองข้างอาจต้องใส่เบอร์เลนส์ไม่เหมือนกันได้ เสมือนสายตาคนเราสองข้างอาจไม่เท่ากัน เช่นบางคนตาขวาสั้น100 ตาซ้ายอาจสั้น200 ตาทั้งสองข้างจึงต้องใส่เลนส์เทียมคนละเบอร์. คนทั่วไปจึงอาจใส่เลนส์คนละเบอร์

แต่ หมออาจไม่จำเป็นต้องทราบว่าตาแรกใส่เลนส์เบอร์อะไร เพราะสามารถวัดด้วยเครื่องมือว่าตาที่สองควรใส่เลนส์เบอร์อะไร และเลนส์ที่ใส่ในตาที่สองไม่จำเป็นต้องใช้เลนส์ยี่ห้อเดิมเสมอไป สำคัญที่การเลือกกำลังเลนส์ที่ใส่มากกว่าค่ะ. หากพอใจในตาข้างเก่ามาก อยากได้เลนส์ยี่ห้อเดิมก็ขอผลจากรพเก่าไปให้หมอใหม่พิจารณาหรือผ่ากับหมอรพเดิม

2. หากมีพังผืดหลังแก้วตาเทียม ทำให้ตามัวลง ส่วนมากการยิงเลเซอร์ตัดผังผืดออกซึ่งมักจะทำครั้งเดียวก็หายขาด มีน้อยรายมากที่ตอนยิงครั้งแรกตัดช่องออกเล็กเกินไป อาจต้องยิงซ้ำ แต่พบได้น้อยมากๆค่ะ

3. หากใช้เลนส์หลายโฟคัสไม่จำเป็นต้องเก็บสายตาสั้นไว้

4. หลังผ่าตัด สมควรรอให้แผลผ่าตัดติดถาวรก่อนค่อยวัดแว่น เพราะแผลผ่าตัดจะมีกระบวนการหายของแผลต้องใช้เวลาสักระยะ ขึ้นอยู่กับขนาดแผลผ่าตัด ถ้าแผลกว้างต้องใช้เวลานานกว่า ขณะที่แผลยังไม่หายเต็มที่สายตาจะไม่คงที่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงความโค้งของกระจกตาขณะแผลยังไม่หายดีจะไม่คงที่ ความโค้งของกระจกตามีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสายตามาก. ในปัจจุบันต้อกระจกทั่วๆไปใช้ultrasound มีแผลเล็ก แผลจึงหายในเวลาสั้นอาจจะ 2-3 สัปดาห์เท่านั้น ทั้งนี้ยังขึ้นกับสุขภาพของผู้ป่วยด้วย หากมีเบาหวานหรือมีโรคบางอย่างที่รบกวนการหายของแผล อาจต้องใช้เวลานานกว่า

พญ. สกาวรัตน์

Sapi*****n

23 เมษายน 2561 10:16:51 #3

ขอบคุณคะคุณหมอ ขอถามเพิ่มเติมคะ

1.ได้ผ่าเลนส์ตาต้อกระจก แบบหลายระยะ สั้น ยาว เอียงมาแล้ว 3 เดือน ผลปรากฏว่าแพ้ยา Exopred ตายังอักเสบอยู่มองทั่วไปชัดเจนดี แต่มองตัวหนังสือเป็นภาพซ้อน ไปตรวจอีกโรงพยาบาลหนึ่งที่ไม่ได้เป็นคนผ่าคุณหมอบอกว่า โฟกัสไม่ตรง และถุงหุ้มเลนส์ตาเล็ก ถ้าเป็นหมอจะไม่แนะนำให้ใช้เลนส์ชนิดนี้  ตอนนี้หมอให้หยุดยาหยอดตาแล้ว ถ้าตาหายอักเสบแผลหายสนิทสบายตาดี จะสามารถมองเห็นตัวหนังสือหายซ้อนได้หรือไม่

2.ผังผืดขึ้นถุงหุ้มเลนส์ตา เป็นสาเหตุทำให้โฟกัสเคลื่อน ใช่หรือไม่

3.สำหรับตาที่ผ่าไปแล้ว มีความจำเป็นต้องผ่าใหม่แล้วเปลี่ยนเลนส์หรือไม่คะ

ขอบคุณคะ