กระดานสุขภาพ

โรค TMD กับการรักษากับหมอที่ใช้สิทธ์ ประกันสังคม
Anonymous

10 เมษายน 2561 09:13:44 #1

โรค TMD กับการรักษากับหมอที่ใช้สิทธ์ ประกันสังคม 
ไปตรวจมาละครับคุณหมอเเจ้งว่าเป็นโรค TMD จริง เเต่รักษาเเค่ตามอาการคือเเค่ให้ยาเเก้ปวดยาคลายกล้ามเนื้อมากินอ่ะครับ ซึ่งจริงๆโรคนี้มันสามารถรักษาไห้หายได้อ่ะครครับ เเต่คุณหมอเลือกที่จะให้เเค่ยาเพื่อรักษาตามอาการ ผมสอบถามคุณหมอว่า อาการที่มันดังกึกๆเวลาอาปากมันจะหายไปไหน หมอบอกไม่หายจะเป็นไปตลอดชีวิต ซึ่งจากการหาข้อมูลมันสามารถรักษาให้หายได้จริงๆ(ขอโทษครับไม่ได้รู้ดีกว่าหมอเเต่ลองหาข้อมูลเเล้วมันรักษาได้จริงๆ)เเต่ต้องรักษาทางผู้ที่จบมาจากด้านนี้โดยตรงซึ่งก็คือเเพทย์ที่จบด้านสาขา ทัตกรรมการบดเคี้ยว(ไม่รู้เราเรียกถูกไหม) เเต่หมอที่เราไปตรวจคือเเผนกหู คอ จมูก ซึ่งมันไม่ตรงกันเลย เราเลยไม่รู้จะทำยังไงดี หรือเพราะเป็นสิทธ์ประกันคังคม เขาเลยไม่ 100% กับการรักษาของเราหรือป่าว / หรือเพราะว่าประกันสังคมไม่ครอบคุมโรคนี้ ใครทราบรบกวนช่วยชี้เเนะหน่อยครับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

10 เมษายน 2561 09:19:49 #2

เพิ่มเติมนะครับเราสอบถามคุณหมอด้วยว่า เรามีอาการฟันสบกันไม่ดี เราจะไปจัดฟันเพื่อให้ฟันสบดี เพราะสาเหตุของการเกิดโรคนี้เรื่องปัญหาของฟันสบกันไม่ดีก็มีผลเราเลยสอบถามคุณหมอว่า เราจะไปจัดฟันได้ไหมเพื่อให้ฟันสบกันดีขึ้นเเล้วหลังจากนั้นค่อยมารักษาอาการ tmd อีกที คุณหมอตอบเราเเบบไม่ตรงคำถาม เเละในคำตอบที่เราฟังทำให้เรารู้สึกเหมือนคุณหมอไม่ได้มีความรู้ทางด้านนี้เลย  คุณหมอมาว่าคุฯหมอไม่ทราบเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องของหมอที่เขามาบอกผมอีกที(((ก็คือก่อนจะมาหาหมอด้วยอาการของโรคนี้ที่ใช้สิทธิประกันสังคมคือผมจะไปจัดฟันน่ะครับเเล้วคุณหมอที่จัดฟันเหมือนเห็นว่าผมมีอาการเเบบนี้เเกเลยไม่จัดฟันให้เเล้วบอกผมว่าให้ผมไปตรวจเกรงว่ามผมจะเป็น tmd))) คือบอกตรงๆเเพทย์คนนี้ให้ความรุ้สึกว่าเรากำลังรักษาเราไม่ถูกต้องเเละก็ไม่โอเครอย่างมาก เราควรทำยังไงดีครับ เรากวนด้วยนะครับ

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

11 เมษายน 2561 06:49:48 #3

คำถามนี้และปัญหาจะไม่เกิดขึ้น ถ้าอ่านคำตอบที่ให้ไว้ตั้งแต่ วันที่ 6-7เมษายน อย่างละเอียด หมอจะตอบซ้ำอย่างย่อๆ หนูควรไปอ่านคำตอบอีกครั้ง พอดีไม่ได้ทำตามเกิดปัญหาสงสัยมาถามใหม่

คำแนะนำ คือ ต้องไปหาหมอที่แผนกทันตกรรม หรือ คณะทันตแพทยศาสตร์ ซึ่งมีในกรุงเทพ หลายแห่ง เขาจะรักษาให้ได้ทั้งหมดรวมทั้งจัดฟันด้วย
___________________

Anonymous

11 เมษายน 2561 08:40:51 #4

ประเด็นคือผมใช้สิทธิประกันสังคมน่ะครับ เเล้วที่โรงพยาบาลที่ขึ้นสิทธิเขาไม่มีเเผนกนี้อ่ะครับ นั่นคือปัญหาครับผม

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

11 เมษายน 2561 17:15:53 #5

  • ถ้าในคณะทันตแพทยศาสตร์ไม่สามารถใช้สิทธิประกันสังคม และตามโรงพยาบาลที่คุณมีสิทธิไม่รับรักษา เป็นเรื่องของกฏเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คุณต้องไปเรียกร้องเอาเอง หมอหรือใครๆก็ช่วยไม่ได้ ขนาดทำฟันยังกำหนดวงเงินว่าเบิกได้ปีละ900บาท
  • หมอบอกแล้วว่าค่ารักษาไม่แพงมาก หากเทียบกับจัดฟันก็ไม่มีใครเบิกได้สักคนยังจัดกันเต็มเมือง คุณยังจะทำ ถ้าปล่อยไว้ก็ไม่ควรจัดฟันเพราะจะมีปัญหาตามหลัง ยิ่งนานยิ่งเรื้อรัง ตัดสินใจไปรักษาดีกว่า มีอีกหลายโรคที่เงินมากเท่าไรหมอก็ช่วยไม่ได้ จงจำไว้ คุณมีงานทำเพื่อได้เงิน รู้ไหมว่าเงินมีไว้ให้ใช้ การใช้จ่ายเพื่อรักษาโรคเป็นสิ่งจำเป็นตามหลักพุทธศาสนา

____________