กระดานสุขภาพ

ผมเป็นริดสีดวงหรือเปล่าครับ
Anonymous

9 เมษายน 2561 19:02:35 #1

ก่อนหน้านี้ ผมมีพฤติกรรมการขับถ่ายอย่างหนึ่งครับคือชอบสวนทวารด้วยน้ำประปามาตลอด (ใช้สายชำระสวนทวารเนื่องจากเวลาขับถ่ายมักจะไม่ค่อยออกเพราะอุจจาระใหญ่กว่ารูทวาร) แต่ไม่เคยมีปัญหาอะไรมากนัก แต่ก่อนหน้านี้ได้ใช้สายชำระตามปกติ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นมากนัก แต่พอตื่นมาวันรุ่งขึ้นปรากฎว่ามีตุ่มเล็กๆขึ้นมาอยู่ภายในรูทวารหนัก ตอนแรกคิดว่าเป็นริดสีดวงแต่ไม่ปรากฎอาการอย่างริดสีดวง คือไม่มีเลือด ไม่เจ็บปวดใดๆมาก เป็นเพียงแค่ตุ่มเล็กๆประมาณครึ่งหนึ่งของเหรียญ 25 สตางค์ ถ้าเป็นริดสีดวงจริงก็น่าจะเป็นริดสีดวงแบบภายใน แต่ถ้าไม่ใช่ก็ไม่รู้ว่าจะรักษาอย่างไร อยากทราบว่าควรรักษาอย่างไรครับถึงจะหาย หรือปล่อยให้หายไปเอง 

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 เมษายน 2561 17:25:23 #2

  • ถ้าคุณไม่ได้มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือไม่ได้เป็นเกย์หรือชายรักร่วมเพศที่มีการสอดใส่ร่วมเพศทางทวารหนัก ก็อาจจะเป็นริดสีดวงทวารหนัก สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ
  • ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก แต่ถ้าคุณมีความเสี่ยงคือมีการร่วมเพศโดยมีการสอดใส่ทางทวารหนัก ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ เช่นหูดหงอนไก่ เกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) การรักษาคือใช้ยา podophyllin หรือ trichloracetic acid จึ้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4-6 อาทิตย์ จี้หรือใช้ไฟฟ้า หรือเลเซอร์ ซึ่งจะฉีดยาชาเพื่อไม่ให้เจ็บเวลาจี้ โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของติ่งที่เป็นร่วมกับพฤติกรรมทางเพศ แนะนำหาหมอครับ
Anonymous

10 เมษายน 2561 18:27:40 #3

ไม่มีประวัติมีเพศสัมพันธ์ครับ และปกติไม่เคยปรากฎติ่งเนื้อนี้มาก่อนครับ

 

สาเหตุที่คิดว่าไม่ใช่ริดสีดวง เพราะเช็คดูริดสีดวงของคนอื่นในอินเตอร์เน็ตแล้ว ไม่เหมือนกับที่ตัวเองเป็น เลยคิดว่าน่าจะเป็นเพียงแค่ติ่งเนื้อธรรมดามากกว่าครับ เนื่องจากพยายามบีบแล้วไม่รู้สึกเจ็บปวดอะไรเลย คลำแล้วเหมือนมีก้อนเนื้ออยู่ข้างในอีกทีด้วย คล้ายๆกับสิวมากกว่า อีกทั้งยังไม่ได้เกิดตรงบริเวณทวารหนักโดยตรง จึงทำให้คิดว่าเป็น Anal Skin Tag มากกว่า เพราะผมมีพฤติกรรมท้องผูกมานานตั้งแต่เด็กครับ จึงต้องใช้สายชำระอัดเข้าทวารหนักตลอดทุกครั้ง

ภาพประกอบนะครับ เผื่อจะวินิจฉัยอะไรเพิ่มเติมครับ บริเวณที่วงและลูกศรชี้ไว้ คือติ่งที่เป็นนะครับ 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/382b4-42930.jpg

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 เมษายน 2561 11:37:40 #4

เนื่องจากรูปที่ส่งมาไม่ค่อยชัด เห็นเป็นรอยนูนที่บริเวณข้างรูทวารหนัก ถ้าคุณไม่ได้เป็นเกย์ สาเหตุ 1. เป็นฝีอักเสบจากต่อมที่อยู่ใต้ผิวหนัง 2. เป็นแผลเป็นจากการที่เคยมีอาการท้องผูก ถ่ายอุจจาระแข็งซึ่งบาดรอบทวารหนัก ทำให้เป็นแผลเป็นคล้ายติ่งเนื่อ (skin tags ) 3. ริดสีดวงทวาร สำหรับการรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุ แนะนำหาหมอครับ