กระดานสุขภาพ

ท้องอืดบ่อย
Lala*****a

7 เมษายน 2561 01:09:04 #1

อยากสอบถามคุณหมอ เรื่องท้องอืดค่ะ เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมามีอาการปวดแน่นท้อง จุกท้อง และมีถ่ายอุจจาระเป็นน้ำ 1 รอบ วันต่อมาก็ถ่ายเป็นน้ำ 2 รอบ และมีอาการปวดท้องเหมือนเดิมแต่ไม่มากเท่าวันแรก ทั้งสองวันกินยาธาตุน้ำขาว และยาแก้ปวดท้องที่ซื้อมาจากร้านขายยา หลังจากนั้นก็มีอาการท้องอืด เรอ บางทีเรอจนเหมือนจะอาเจียน กินน้ำได้น้อย และท้องผูกบางวัน เป็นแบบนี้อยู่หลายวัน จนถึงวันนี้ก็ยังท้องอืดอยู่ซึ่งมันไม่สบายท้องเลยค่ะ อยากทราบว่าเป็นโรคอะไรค่ะ ไปหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตมันสามารถเป็นได้หลายโรคมาก ตอนแรกคิดว่าท้องเสีย หรือไม่ก็โรคกระเพาะ แต่มันสามารถเป็นได้ทั้งโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร โรคมะเร็งลำไส้ และมะเร็งรังไข่ หนูกังวลมาก ก็เลยสอบถามเบื้องต้นก่อนค่ะ ยังไม่มีเวลาไปหาหมอเลยค่ะ รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ

และถ้าไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนจะเสียค่าใช้จ่ายประมาณกี่บาทค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

7 เมษายน 2561 16:22:49 #2

ต้องถามประวัติเพิ่มเติมเช่น จุกแน่นท้องบริเวณไหน ถ้าเป็นใต้ลิ้นปี่ก็คือโรคกระเพาะ แต่ถ้าเป็นทั่วๆท้องหรือท้องน้อย อาจจะเป็นลำไส้ใหญ่ (โรคลำไส้แปรปรวน)

ส่วนอาการเรอบ่อยนี่ มีอาการแสบร้อนกลางอกหรือรู้สึกมีน้ำเปรี้ยวๆในคอด้วยมั้ยคะ ถ้ามีคือโรคกรดไหลย้อน

โรคทั้ง 3 (กรดไหลย้อน โรคกระเพาะ โรคลำไส้แปรปรวน) สามารถเกิดร่วมกันได้ สาเหตุเกิดจากความเครียดหรืออาหารบางชนิดมากระตุ้นให้มีอาการ

การรักษา ก็รักษาตามอาการหลักๆที่มีค่ะ

คำถามเรื่องโรงพยาบาลเอกชน แล้วแต่ที่ค่ะ และแล้วแต่ว่าแพทย์จะส่งตรวจอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ด้วย โดยส่วนใหญ่ค่าใช้จ่ายประมาณหลักพันค่ะ