กระดานสุขภาพ

มองเห็นภาพสั่นไหว เหมือนไฟกระพริบ
Anonymous

3 เมษายน 2561 10:05:53 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

เนื่องจากว่าช่วงที่ผ่านมามีปัญหาเกี่ยวกับดวงตา คือ จะเห็นขอบภาพสั่นไหว คล้ายๆคลื่น มีอาการเห็นแสงไฟวิ่งแว้บๆในตา และเป็นถี่ขึ้น ได้พบแพทย์และทำการตรวจติดตามอยู่เรื่อยๆ โดยที่จอตายังปกติ มีพบจอประสาทตาบางจึงทำการยิงเลเซอร์ไว้
แต่ ณ ปัจจุบัน ชอบเห็นภาพสั่นกระพริบรัวๆ เหมือนอยู่ในห้องที่หลอดไฟมันกำลังจะเสียอะค่ะ มักจะเห็นที่ขอบของภาพ ด้านบนบ้าง ด้านล่าง ด้านข้างบ้าง ทำให้เวลามีอาการมันจะเครียดมากๆ เลยค่ะ กลัวตาจะบอด ถามคุณหมอทุกครั้งที่ไปตรวจ คุณหมอเองก็ให้คำตอบไม่ได้ บ้างก็บอกว่าตาล้าอย่าใช้ตาเยอะ

บางครั้งเวลามองวิวไกลๆ มันจะเหมือนมีเปลวควันไหวๆ ภายในภาพด้วย แต่ไม่ได้บดบังภาพนะคะ แค่รู้สึกภาพมันมีการขยับไหวๆ

รบกวนด้วยค่ะ เครียดมากจริงๆ อยากหายค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

4 เมษายน 2561 05:36:00 #2

  • การมองเห็นของคนเรา นอกจากจะต้องมี ตาที่ปกติ โดยมีส่วนต่างๆที่เกี่ยวกับการมองเห็นได้แก่ ตาดำ แก้วตา น้ำวุ้นตา จอตาที่ปกติแล้ว จะต้องมีประสาทตาซึ่งแยกมาจากขั้วประสาทตาที่อยู่ภายในตาผ่านเบ้าตามีทางเดินไปถึงสมองส่วนรับรู้การเห็นซึ่งอยู่บริเวณท้ายทอย ทางหมอตาที่จะตรวจได้เฉพาะส่านภายในดวงตาเท่านั้น คือดูที่ตาดำ แก้วตา จอตา ขั้วประสาทตาเป็นหลัก นอกเหนือจากนี้เป็นเรื่องของระบบประสาทในสมอง
  • การตรวจทางตาจึงมักจะมุ่งในรายตามัวลง มากกว่า ในการเห็นบางอย่างเช่นเห็นแสงแฟลช เห็นภาพเพี้ยน บิดเบี้ยว อาจเกิดจากมีจอตาที่ผิดปกติ ส่วนการเห็นเพี้ยน เป็นคลื่น ตลอดจนผิดปกติตามที่เล่ามา ถ้าตรวจจอตาและขั้วประสาทตาปกติแล้ว ที่เหลือคงอยู่ที่สมอง. อีกทั้งการมองเห็นยังอยู่ที่จิตใจ ความตั้งใจ อีกหลายอย่างซึ่งอาจตอบหรือหาสาเหตุหรือพยาธิสภาพไม่ได้ชัดเจน
  • ในกรณีของผู้ถาม ถ้าอาการเลวลงคงต้องไปตรวจตาซ้ำ หากไม่พบความผิดปกติทางตา อาการมากขึ้นจนรบกวน คงต้องรับการตรวจทางสมองด้วย

พญ. สกาวรัตน์