กระดานสุขภาพ

มะเร็งลำไส้
Pudd*****g

2 เมษายน 2561 00:54:40 #1

ขออนุญาตนะคะ คือว่าเคยมีอาการปวดท้องถ่ายบ่อยครั้งเเต่ละครั้งปวดท้องมากๆเลยค่ะ ปวดบิดๆ ถ้าถ่ายไม่ออกครั้งไหนครั้งนั้นก็จะเป็นลมเลยค่ะ เเล้วมีช่วงก่อนหน้านี้ท้องผูก ถ่ายอุจจาระเเล้วเลือดออก มีติ่งเนื้อออกมาจากรูทวารด้วยค่ะ เเต่ตอนนี้เหน็บยาเเล้ว ดีขึ้นเเล้วค่ะ ไม่มีติ่งเนื้อออกมา ผ่านมาประมาณอาทิตย์กว่าๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินทุกอย่าง จากท้องผูก ไม่ถ่ายหลายวัน มาเป็นถ่ายดีขึ้นอุจจาระนิ่ม 1-2วันถ่าย1ครั้ง ไม่มีเบือดปน เเต่วันนี้ถ่ายเมื่อเช้า สีอุจจาระปกติ ไม่เเข็ง เเต่มีเลือดออกมาด้วยอะคะ ลองเเตะดูที่รูทวารมันมีเลือดปนมูกด้วยอะค่ะ เลยอยากปรึกษานอกจากรอไปพบเเพทย์เเล้ว ต้องทำอย่างไรคะ รบกวนด้วยนะคะ กลัวว่าจะเป็นมะเร็งลำไส้อะค่ะ ตอนนี้เครียดมากๆเลย ยังไม่สะดวกที่จะไปตรวจเลยค่ะ ฝึกงานไม่ว่างเลยค่ะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

2 เมษายน 2561 10:44:17 #2

ถ้าเลือดที่ออกมา แยกกับอุจจาระ ไม่ได้รวมกัน น่าจะเป็นริดสีดวงทวาร ริดสีดวงทวารคือเส้นเลือดดำรอบๆรูทวารที่โป่งพองขึ้น เกิดจากแรงดันในช่องท้องที่สูงเช่นท้องผูก นั่งนาน ยกของหนัก อ้วน ตั้งครรภ์ การตรวจเพื่อยืนยันว่าเลือดออกจากอะไรคือตรวจทางทวารหนักค่ะ การรักษา คือรักษาท้องผูกร่วมกับยาริดสีดวงชนิดกินและเหน็บ

ถ้าถ่ายเป็นมูกเลือดปนกับอุจจาระเลย ก็เสี่ยงต่อมะเร็ง ควรไปพบแพทย์ค่ะ
อาการที่เสี่ยงมะเร็งลำไส้ได้แก่ ท้องผูกสลับท้องเสีย(โดยไม่ได้ใช้ยาระบาย) ถ่ายมีมูกปนเลิอด น้ำหนักลดมากๆ(เช่น 5 กก. ใน 1 เดือน, 10 กก.ใน 3 เดือน) และมีประวัติญาติสายตรงที่ติดเรา (พ่อ แม่ พี่ น้อง) เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่

Pudd*****g

3 เมษายน 2561 23:05:44 #3

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ หมดทุกข้อสงสัยเลยค่ะ สบายใจขึ้นเยอะเลยค่ะ ไม่เข้าข่ายมะเร็งลำไส้ ขอบคุณมากๆนะคะคุณหมอ