กระดานสุขภาพ

เครียดมากครับ กลัวติด hiv
Strs*****g

31 มีนาคม 2561 11:18:14 #1

คือผมมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าครับ (ชายชาย) ผมเป็นฝ่ายรับ ประมาณวันที่ 12 ของเดือนนี้ แล้วช่วงนี้ผมมีอาการเหนื่อยอ่อน มีไข้แต่ดีขึ้นแล้วครับ ไม่มีต่อมน้ำเหลืองโตใดใด ไม่มีตุ่ม แต่มีอาการเหนื่อยล้าครับ มีอะไรกันแค่ครั้งเดียวแยกย้าย ไม่ได้ส่วมถุงยางครับไม่ได้ส้วมถุงยางครับ ผมกังวลมากๆ เครียดมากๆ มันเข้าข่ายว่าผมเป็นมั้ย ยังเรียนอยู่เลยครับ ผมไม่ได้เสี่ยงกับใครนอกจากคนนี้ครับ ทั้งนี้ผมอาจจะคิดมากไปเอง อาจจะนอนน้อยเลยทำให้ป่วยแต่มันประจวบเหมาะกันเกิน ผมจะถูกหวยเพียงแค่ครั้งเดียวได้เลยเหรอครับ :(((
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 91 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.09 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 เมษายน 2561 05:20:14 #2

มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้

  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย ในกรณีของคุณที่เป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก มีโอกาสติดเชื้อ 0.5%

อาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ซึ่งสามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ

Strs*****g

2 เมษายน 2561 03:53:04 #3

ผมมีอีกคำถาม ทำไมโรคแผลปริจึงเกี่ยวกับ hiv ด้วย ยิ่งทำให้ผมคิดใหญ่เลย
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 เมษายน 2561 10:43:48 #4

การที่มีแผลที่อวันวะเพศ ถ้ามีการร่วมเพศหรือการทำออรัลเซ็กส์กับคนที่ติดเชื้อเอดส์ เชื้อไวรัสเอดส์ในสารคัดหลั่งเช่น น้ำอสุจิหรือน้ำลายซึ่งอาจจะมีเลือดปนด้วย ก็จะเข้าสู่ร่างกายทางแผลได้ง่ายกว่าคนที่ไม่มีแผล มีการศึกษาพบว่าถ้าเป็นแผลเริมหรือแผลซิฟิลิสหรือโรคหนองใน โอกาสที่จะติดเชื้อเอดส์จะมากว่าคนที่ไม่เป็นโรค 2-9 เท่า ในกรณีของคุณที่มีการทำออรัลเซ็กส์โดยไม่ใช้ถุงยาง แนะนำว่าควรตรวจเลือดเอดส์ตามที่ได้แนะนำไปแล้ว สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังตม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ