กระดานสุขภาพ

ตุ่มแดงขึ้นไม่คันครับ
Anonymous

29 มีนาคม 2561 07:06:14 #1

สวัสดีครับคุณหมอ 

พอดีเมื่อ2วันก่อนผมซื้อยาระดมพลมาทาน ทานไป2วันมีตุ่มแดงขึ้นกลางหลัง1เม็ด+ร้อนในแล้วเหมือนจะเป็นทอลซินอักเสบด้วยครับ หลังจากนั้นอีก1วันมีตุ่มแดงขึ้นอีกเม็ดแล้วอาการเริ่มมีไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัวไม่มีแรง พยายามฝืนๆทำงาน แต่ผมทานยาแก้อักเสบ อม๊อคซินลินไป วันนี้ตื่นมาพบตุ่มแดงขึ้นอีกหลายแห่งเลยครับไม่คันจะปวดๆหน่อย คอที่เจ็บอาการดีขึ้นเนื่องจากกินยา แต่ยังเมื่อยเนื้อตัวไม่มีแรงอยู่ ขณะพิมพ์ตุ่มแดงเพิ่งขึ้นที่อัณฑะด้วย เม็ดเล็ก ถ้าไม่โดนไม่ปวด อาการแบบนี้หนักไหมครับ รึเพราะผมแพ้ยาที่ซื้อมาทานหรือเปล่า ปกติน้ำเหลืองไม่ค่อยดีอยู่แล้วครับ

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/6ff6b-42703.jpg

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 110 กก. ส่วนสูง: 184ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

29 มีนาคม 2561 07:27:07 #2

เรียนคุณ 6ff6b

ก่อนอื่น ทางเว็บฯขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ไว้ใจเว็บ haamor.com

-เพื่อให้แพทย์ผู้ตอบคำถาม สามารถให้คำแนะนำในเบื้องต้นที่เหมาะสมกับคุณได้ ขอความกรุณาคุณช่วย "ถ่ายรูปเฉพาะตำแหน่งอาการ/รอยโรค/ผื่น ของคุณ แล้วส่งมาด้วยกับคำถาม

-รูปที่ส่งมา ต้องไม่สามารถระบุตัวคุณได้(เป็นจรรยาบรรณ์แพทย์) คือ ขอคุณช่วยปกปิดใบหน้า แต่ถ้ารอยโรคอยู่บนใบหน้า ให้ปกปิดตาทั้ง๒ ข้าง ถ้า รอยโรคที่ตา ให้ปกปิดตาข้างที่ปกติ (คือถ่ายรูปเฉพาะตาข้างที่มีอาการ)

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์

_____________________________________

วิธีการอัพโหลดรูปขึ้นเว็บเราสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

1.นำรูปของคุณไปฝากไว้ที่เว็บฝากรูป เช่น http://upic.me (หรือเว็บฝากรูปอื่นๆ)

2.เอาลิ้งก์หรือ URL ที่ได้มาแปะในกระทู้ (กรณีที่คุณไม่สะดวกจะเปิดเผยรูป) หรือ จะใช้ปุ่ม Insert/Edit Image (ที่เป็นรูปต้นไม้ด้านล่าง) แล้วเอาลิ้งก์หรือ URL แปะเข้าไปในช่อง Image URL ก็ได้คะ

หากคุณทำตามวิธีที่ 1 และ 2 แล้วยังไม่สามารถลงได้ สามารถส่งรูปของคุณมาได้ที่ info@haamor.com ค่ะ โดยส่งลิงค์กระทู้ หรือชื่อกระทู้มาด้วยนะคะ (ช่วยแจ้งในกระทู้ด้วยนะคะว่าส่งรูปมาแล้ว)

ปล. ทางเรามีเพจ Facebook นะคะ หากท่านในมีปัญหา ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการติดต่อนะค่ะ

https://www.facebook.com/haamor/

Anonymous

29 มีนาคม 2561 07:58:00 #3

ขอบพระคุณครับตอนนี้ส่งรูปทาง เมล์แล้วครับ ขณะที่ส่งตุ่มแดงขึ้นที่คออีกตุ่ม เลิกงานสงสัยต้องไปพบแพทย์ละครับ หรือถ้าอาการไม่หนักพอซื้อยาทาเองได้ก็เอาครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 มีนาคม 2561 18:03:36 #4

เนื่องจากรูปทีส่งมาไม่ชัด เห็นเป็นตุ่มแดงๆ อาการที่มีตุ่ม มีไข้ เจ็บคอ สาเหตุ1. มีการติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจ เช่น ทอนซิลอักเสบ ซึ่งอาจจะเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัส 2. มีการติดเชื้อไวรัสคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ หรือเป็นไวรัสที่ทำให้มีผื่นขึ้นตามตัว เช่น หัด หีดเยอรมัน หรือไวรัสอื่นๆ ถ้ามีวามเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น มีคู่นอนหลายคน หรือเที่ยวหญิงบริการ ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจจะต้องระวังการติดเชื้อเอดส์แบบเฉียบพลัน ซึ่งจะเป็นหลังมีความเสี่ยง 2-4อาทิตย์ จะมีอาการต่อมน้ำเหลืองโตร่วมด้วย 3. มีการติดเชื้อตามที่กล่าวมาแล้วร่วมกับการแพ้ยา เช่น ยาแกอักเสบ ซึ่งจะทำให้เป็นผื่นคัน 4. โรคอื่นๆ สำหรับการรักษานั้น ขึ้นอยู่กับสาเหตุ แนะนำหาหมอ ต้องมีการซักประวัติเพิ่มเติมโดยละเอียด ต้องตรวจร่างกาย มีการตรวจเลือดเพื่อหาสาเหตุและอาจจะต้องมีการรวเพิ่มเติมเช่น เอ็กซเรย์ เป็นต้น. ดดยสรุป แนะนำหาหมอครับ