กระดานสุขภาพ

ตุ่มก้อน ๆ ที่ใกล้รูทวาร
Bill*****o

28 มีนาคม 2561 23:32:03 #1

สวัสดีครับคุณหมอ พอดีเมื่อวันก่อนอาบน้ำ และก็คลำเจอตุ่มก้อนก่อนใกล้กับรูทวารหนัก ไม่ทราบว่าเป็นอะไรรึเปล่าครับ สภาพเบื้องต้นไม่มีอาการเจ็บ คันแต่อย่างใด แต่จับแล้วความรุ้สึกเหมือนเป็นติ่งนิ่มๆ ตอนนี้คลำเจอมาได้ 4 วันแล้วครับ แต่ไม่แน่ใจว่าเริ่มเป็นตั้งแต่เมื่อไหร่ครับ รบกวนคุณหมอด้วยนะครับ   

http://haamor.com/media/images/webboardpics/bill.billion.guo-42698.jpg

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 มีนาคม 2561 18:43:18 #2

  • ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นเส้นเลือดที่โป่งออกบริเวณรอบทวารหนักและมีแผลตื้นๆด้วย ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ ือไม่ได้เป็นชายรักร่วมเพศหรือเกย์ ก็น่าจะเป็นริดสีดวงทวาร สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ
  • ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก แต่ถ้าเป็นเกย์ มีการร่วมเพศโดยการสอดใส่ทางทวารหนัก ก็อาจจะเป็นทั้งริดสีดวงและโรคติดต่อ ที่พบบ่อยคือเริมและซิฟิลิส โดยสรุป อาจจะเป็นริดสีดวง แต่ถ้าเป็นชายรักร่วมเพศหรือเกย์ ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อร่วมด้วย แนะนำหาหมอครับ
Bill*****o

1 เมษายน 2561 03:29:26 #3

แล้วตุ่มใสๆ ที่อยู่ข้างๆ คืออะไรหรอคับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 เมษายน 2561 04:49:15 #4

  • ตุ่มเล็กๆที่อยู่รอบทวารหนัก เนื่องจากตุ่มม่ขนาดเล็ก ถ้าคุณเป็นเกย์ที่มีการสอดใส่ทางทวารหนัก อาจจะมีสาเหตุจากโรคติดต่อ เช่นเริม ซึ่งถ้าเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง
  • แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน
  • ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด
  • เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม
  • ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต
  • รักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ
  • เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ
  • แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง หรืออาจะเป็นหูดข้าวสุก เกิดจากเชื้อไวรัส Molluscum contagiosum เป็นตุ่มมีรอยบุ๋มตรงกลาง บีบดูจะมีสารสีขาวขุ่นคล้ายข้าวสุก รักษาโดยการบีบเอาสารตรงกลางตุ่มออก แล้วทายาฆ่าเชื้อ แต่ถ้าไม่มีความเสี่ง ก็อาจจะเป็นซีสต์หรือถุงน้ำ แนะนำหาหมอครับ