กระดานสุขภาพ

ตุ่มขึ้นที่อวัยเพศหญิง
Jibb*****8

27 มีนาคม 2561 08:32:10 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูมีเรื่องทุกข์ใจเพราะเมื่อเดือนที่ผ่านมา หนูพึ่งได้สังเกตอวัยวะเพศตัวเอง ละได้เห็นว่ามีตุ่มขึ้นบริเวณปากช่องคลอดรวมไปถึงแคมข้างในทั้งสองข้าง ลักษณะของตุ่มเป็นเม็ดเล็กๆประม่ณ0.5 มิล ไม่ใหญ่มาก แต่ขึ้นเยอะมากค่ะ ลองสัมผัสดูไม่มีอาการเจ็บ แต่ก็กังวลเพราะกลัวจะเป็นหูด บวกกับสงสัยว่าตัวเองจะเป็นตุ่มไขมัน หรือที่เรียกว่า fordyce spots หรือเปล่า หนูเลยไปพบคุณหมอมา คุณหมอบอกต้องสังเกตอาการไปเรื่อยๆ ละให้ลดของมัน แต่หนูก็ยังกังวล เพราะเหมือนมันจะไม่จางสักที คุณหมอช่วยไขข้อสงสัยให้ด้วยนะค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

27 มีนาคม 2561 16:44:17 #2

เพิ่มเติมค่ะ ตุ่มมีลักษณะเป็นเม็ดสีขาวขุ่นๆ เหมิอนเม็ดสิว ไม่นูน ราบไปกับผิว เวลาสัมผัสจะขุระขระ และหนูเคยมีเพศสัมพันธ์กะบแฟนแบบไม่ปล่อยกันบ่อยด้วยค่ะ และหนูก็ไม่เคยสังเกตของตัวเองมาก่อน พอมาสังเกตละร้อนใจ กลัวจะเป็น หูดหงอนไก่ เพราะไม่ได้ป้องกัน แต่ไม่มีอาการเจ็บ แสบ แต่มีช่วงนี้ ที่อาจจะมีคันๆบ้างง แต่ไม่มาก จากอาการหนูน่าจะเป็นอะไรคะคุณหมอ
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

27 มีนาคม 2561 18:54:22 #3

เรียนคุณ Jibbie8

ก่อนอื่น ทางเว็บฯขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ไว้ใจเว็บ haamor.com

-เพื่อให้แพทย์ผู้ตอบคำถาม สามารถให้คำแนะนำในเบื้องต้นที่เหมาะสมกับคุณได้ ขอความกรุณาคุณช่วย "ถ่ายรูปเฉพาะตำแหน่งอาการ/รอยโรค/ผื่น ของคุณ แล้วส่งมาด้วยกับคำถาม

-รูปที่ส่งมา ต้องไม่สามารถระบุตัวคุณได้(เป็นจรรยาบรรณ์แพทย์) คือ ขอคุณช่วยปกปิดใบหน้า แต่ถ้ารอยโรคอยู่บนใบหน้า ให้ปกปิดตาทั้ง๒ ข้าง ถ้า รอยโรคที่ตา ให้ปกปิดตาข้างที่ปกติ (คือถ่ายรูปเฉพาะตาข้างที่มีอาการ)

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์

__________________________________________________________

วิธีการอัพโหลดรูปขึ้นเว็บเราสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

1.นำรูปของคุณไปฝากไว้ที่เว็บฝากรูป เช่น http://upic.me (หรือเว็บฝากรูปอื่นๆ)

2.เอาลิ้งก์หรือ URL ที่ได้มาแปะในกระทู้ (กรณีที่คุณไม่สะดวกจะเปิดเผยรูป) หรือ จะใช้ปุ่ม Insert/Edit Image (ที่เป็นรูปต้นไม้ด้านล่าง) แล้วเอาลิ้งก์หรือ URL แปะเข้าไปในช่อง Image URL ก็ได้คะ

หากคุณทำตามวิธีที่ 1 และ 2 แล้วยังไม่สามารถลงได้ สามารถส่งรูปของคุณมาได้ที่ info@haamor.com ค่ะ โดยส่งลิงค์กระทู้ หรือชื่อกระทู้มาด้วยนะคะ (ช่วยแจ้งในกระทู้ด้วยนะคะว่าส่งรูปมาแล้ว)

ปล. ทางเรามีเพจ Facebook นะคะ หากท่านในมีปัญหา ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการติดต่อนะค่ะ

https://www.facebook.com/haamor/

Jibb*****8

28 มีนาคม 2561 04:01:10 #4

หนูได้ส่งรูปภาพไปในอีเมลล์ info@haamor. com ละนะค่ะ พร้อมแนบลิ้งที่ถามไปด้วยค่ะ.
Jibb*****8

28 มีนาคม 2561 04:01:11 #5

หนูได้ส่งรูปภาพไปในอีเมลล์ info@haamor. com ละนะค่ะ พร้อมแนบลิ้งที่ถามไปด้วยค่ะ.
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มีนาคม 2561 09:37:44 #6

หมออาจตอบได้คร่าวๆจากการคาดเดานะครับ หากมีประวัติการมีเพศสัมพันธ์มาก่อนและมีแผลบริเวณอวัยวะเพศ อาจจะเป็นได้หลากหลายครับ ซึ่งส่วนใหญ่การอักเสบบริเวณนี้ มักเกิดจากการอักเสบของต่อมขนหรือต่อมไขมันครับ อาจคล้ายกับหัวสิว อาจหากเองได้ถ้าไม่มีการติดเชื้อซ้ำไปครับ และก็ควรดูแลรักษาความสะอาดตามปกติครับ ไม่ให้อับชื้น เป็นต้นครับ หรืออาจเป็นการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์เช่น เริม แผลริมอ่อนหรือริมแข็งก็ได้ครับ

ส่วนในเรื่องหูดหงอนไก่ (condyloma accuminata) นั้น รอยโรคนั้นจะคล้ายกับจะมีลักษณะเป็นติ่งเนื้อสีชมพูงอกบานออกทางด้านนอก ดูคล้ายหงอนไก่ หรือดอกกะหล่ำ ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัส HPV จากเพศสัมพันธ์ ดังนั้น หากได้พบแพทย์แล้ว หมอคิดว่าไม่น่าเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ครับ น่าจะเป็นเพียงแต่การอักเสบของต่อมขนหรือต่อมไขมันเท่านั้นครับ อยากไรก็ตาม หมอแนะนำให้กลับไปพบแพทย์ถ้ามีอาการผิดปกติเพิ่มเติมครับ

Haamor Admin

(Admin)

28 มีนาคม 2561 10:02:53 #7

เรียน อ เกียรติศักดิ์

เจ้าของกระทู้ได้ส่งรูปมาด้วยค่ะ ช่วยวินิจฉัยอีกรอบหน่อยนะคะ

 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Jibbie8-42649.jpg

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 มีนาคม 2561 07:13:51 #8

จากรูปนั้นไม่เหมือนรอยโรคของ หูดหงอนไก่ เลยนะครับ หากไม่มีอาการผิดปกติอะไร หมอคาดว่าเป็นเพียงต่อมไขมันเท่านั้นนะครับ

Anonymous

30 มีนาคม 2561 11:16:07 #9

ขอบคุณมากๆค่ะคุณหมอ