กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องผ่าตัดเอ็นไขว้หน้าและไขว้หลังเข่าค่ะ
Gigg*****g

23 มีนาคม 2561 03:41:09 #1

สวัสดีค่ะ ตอนนี้อายุ 30 ส่วนสูง 168 น้ำหนัก 65 เมื่อก่อนหนูเป็นนักกีฬาบาสเก็ตบอลค่ะ แต่เกิดอุบัติเหตุขณะแข่งตอนปี 2549 ทำให้เอ็นขาดและรู้สึกว่าเข่าไม่มั่นคง หลังจากนั้นเลยเลิกเป็นนักกีฬาค่ะ แต่ก็ยังมีเล่นกันกับเพื่อนๆบ้าง และออกกำลังกายอย่างอื่นบ้าง ช่วงแรกเข่าก็จะพลิกบ่อย แต่พอหลังๆมาเริ่มจับจุดได้ว่าควรทำอย่างไรไม่ให้เข่าพลิก
หลังจากนั้นก็ใช้ชีวิตมาปกติค่ะ จนมาช่วงนี้หนูเริ่มเข้าฟิตเนสและเล่นกีฬาเยอะขึ้น รวมกับเริ่มวิ่งมินิมาราธอนค่ะ จนรู้สึกว่าปวดเข่าด้านซ้ายข้างที่เอ็นขาดและบางครั้งก็เอฟเฟคมาเข่าด้านขวา (เพราะพยายามถ่ายน้ำหนักมาลงเข่าด้านขวาแทนด้านซ้าย) ตอนนี้ใช้ชีวิตประจำวันลำบาก ขึ้นลงบันไดก็เจ็บ เหยียบคัตรถยนต์ก็เจ็บค่ะ หนูเลยตัดสินใจไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาลและโดนให้ทำ MRI ค่ะ
สรุปผลออกมาบอกว่า เอ็นไขว้หน้าขาดและพบว่าเอ็นไขว้หลังฉีกระดับรุนแรง คุณหมอบอกว่าโดยปกติแล้ววิธีการผ่าคือจะเอาเอ็นเส้นอื่นมาแทนเอ็นเส้นเดิม มีให้เลือกคือเอ็นที่ลูกสะบ้ากับเส้นเอ็นแฮมสติง คราวนี้ของหนูมันขาดสองเส้นก็เลยต้องใช้ทั้ง 2 เส้นเลย แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า คุณหมอบอกลูกสะบ้าหนูไม่ดีตั้งแต่กำเนิด มันลงไม่พอดีกัน คุณหมอเลยไม่อยากไปรบกวนเส้นเอ็นที่ลูกสะบ้า คราวนี้ก็จะเหลือเอ็นที่แฮมสติงเส้นเดียวที่จะเอามาแทนได้ ตามหลักแล้วหมอจะผ่าเส้นเอ็นไขว้หลังให้ก่อน เพราะถ้าไม่ไม่ทำหลังก่อนมันจะทำให้ผ่าด้านหน้าไม่ได้เพราะจะมองไม่เห็น แล้วคุณหมอบอกว่า ถ้าผ่าเส้นหลังเส้นเดียวมันจะไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก คือผ่าไปเข่าก็ยังไม่มั่นคงหมือนเดิม แต่ถ้าจะทำสองเส้นเลยก็ต้องผ่าเข่าข้างขวาด้วยและเอาเส้นเอ็นของข้างขวามาเสริม
ตอนนี้ใจหนูเอนไปทางที่จะผ่าค่ะ เพราะใช้ชีวิตประจำวันลำบาก และยังอยากออกกำลังกายอยู่ อีกอย่างหนูกลัวว่าถ้าไม่ผ่าอาการปวดเข่าจะรุนแรงไปกว่านี้ตอนอายุเพิ่มขึ้นค่ะ แต่ถ้าผ่าเส้นเอ็นไขว้หลังเส้นเดียวมันก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก แต่ก็กังวลว่าถ้าผ่าสองเส้นเลยมันก็ต้องเจ็บตัวสองข้างหนูเลยอยากจะขอคำปรึกษาจากคุณหมอค่ะว่า
1. มีวิธีการผ่าอื่นมั้ยคะ ที่จะไม่ต้องผ่าเข่าด้านขวาเพื่อเอาเอ็นมาเสริม เช่นใช้เอ็นเทียมแทนหรือว่าใช้เอ็นแฮมสติงเส้นเดียวเพื่อมาแทนทั้งไขว้หน้าและไขว้หลังเลย
2. ถ้าจะต้องผ่าเข่าด้านขวาเพื่อเอาเอ็นมาเสริมจริง ๆ เข่าด้านขวาของหนูในอนาคตจะมีผลกระทบอะไรมั้ยคะ และจะมีปัญหาเวลาทำกายภาพหลังผ่าเสร็จมั้ยคะ
ขอโทษนะคะที่เล่ายาวไปหน่อย และหนูเขียนผล MRI มาให้คุณหมอพิจารณาเพิ่มเติมด้านล่างค่ะ


FINGING
- ACL Complete rupture
- PCL Hight grade partial
- Lateral meniscus: No gross tear
- Medial meniscus: Small oblique tear at posterior horn extends to inferior surface
- MCL: No gross tear
- LCL & posterolateral corner: Intact LCL and popliteus tendon. The popliteomeniscal and popliteofibular ligaments are not visualized.
- Mild lateralization of the patella. The medial patellofemoral ligament and patella retinacula are grossly intact.
- Normal quadriceps tendon and patellar ligament. The iliotibial band and biceps femoris tendon are intact.
- No gross cartilage defect.
- Normal bone marrow signal intensity.
- Small joint fluid is seen.
- Normal knee fat pads.
- Measurement for trochlear dysplasia has been performed.
1. The trochlear depth is 1 mm (positive <3mm.)
2. The ventral trochlear prominence between the supratrochlear femoral cortex and the most ventral point of the trochlear floor is about 5.8 mm. (positive >6.9 mm.)
3. Obvious asymmetry of medial and lateral facet.
4. No nipple-like anterior prominence of the femoral condyle.

Impression
- ACL Complete rupture
- PCL Hight grade partial
- Medial meniscus: Small oblique tear at posterior horn extends to inferior surface
- Suggestive of femoral trochlear dysplasia

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

27 มีนาคม 2561 18:01:41 #2

ก่อนอื่นต้องเรียนแจ้งว่า แพทย์ที่ให้คำปรึกษาไม่ใช่แพทย์เฉพาะทาง จากที่ได้อ่านข้อมูลและคำแนะนำในการรักษาของแพทย์ศัลยกรรมกระดูก ซึ่งเป็นแพทย์เฉพาะทางแล้ว การรักษาของคุณเหมาะสมกับการผ่าตัดรักษาตามที่แพทย์เฉพาะทางได้แจ้งแล้วค่ะ ส่วนในเรื่องแผนการรักาาหรือรูปแบบการผ่าตัด ควรปรึกษากับแพทย์ที่จะทำการรักษาค่ะ