กระดานสุขภาพ

ตุ่มใสๆ ฝ่ามือ ฝ่าเท้า
Somz*****1

19 มีนาคม 2561 17:33:30 #1

สวัสดีคะ ขออนุญาตสอบถามนะคะ ข้อความด้านล่างนี้ก๊อปปี้มานะคะเนื่องจากสอบถามไปหลายเว็บแล้วไม่ใครตอบเลยขี้เกียจพิมพ์คะ ขออภัยด้วยนะคะหากใข้คำไม่เหมาะสม ไม่สมควร หรือไม่สุภาพคะ ผู้ป่วย อายุุ 26 ปีคะ เพศ หญิง (แต่เป็นทอมคะ) มีอาการและประวัติเกี่ยวกับอาการดังนี้คะ
อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

19 มีนาคม 2561 18:51:51 #2

เรียนคุณ Somz21

เนื่องจากไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย อาจบอกได้ยากค่ะ ว่าเป็นอะไร ถ้าเป็นไปได้ รบกวนบอกอาการเพิ่มเติม และแนบรูปมาด้วยค่ะ

วิธีการอัพโหลดรูปขึ้นเว็บเราสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

1.นำรูปของคุณไปฝากไว้ที่เว็บฝากรูป เช่น http://upic.me (หรือเว็บฝากรูปอื่นๆ)

2.เอาลิ้งก์หรือ URL ที่ได้มาแปะในกระทู้ (กรณีที่คุณไม่สะดวกจะเปิดเผยรูป) หรือ จะใช้ปุ่ม Insert/Edit Image (ที่เป็นรูปต้นไม้ด้านล่าง) แล้วเอาลิ้งก์หรือ URL แปะเข้าไปในช่อง Image URL ก็ได้คะ

หากคุณทำตามวิธีที่ 1 และ 2 แล้วยังไม่สามารถลงได้ สามารถส่งรูปของคุณมาได้ที่ info@haamor.com ค่ะ โดยส่งลิงค์กระทู้ หรือชื่อกระทู้มาด้วยนะคะ (ช่วยแจ้งในกระทู้ด้วยนะคะว่าส่งรูปมาแล้ว)

ปล. ทางเรามีเพจ Facebook นะคะ หากท่านในมีปัญหา ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการติดต่อนะค่ะ

https://www.facebook.com/haamor/

Haamor Admin

(Admin)

22 มีนาคม 2561 23:49:01 #3

แฟนเราเป็นคะ แฟนบอกว่าเป็นมา 6-7 ปีแล้วก่อนที่จะมาคบกับเราอีก แต่มันก็เป็นแค่นิดเดียวและที่เดียวนานๆจะเป็นที ตอนอยู่กับเราครั้งแรกที่เราเห็นเขาเป็นก็ตกใจ เขาก็บอกเดี๋ยวมันจะหายเองแต่เราอยากให้ไปพบแพทย์เขาก็ไม่ยอม หลังๆเป็นหนักขึ้น ปกติจะเป็นตุ่มใสๆเยอะๆอยู่ที่เดียวและที่เดิมคะ ครั้งนี้มันเกิดเป็นหนองแฟนบอกว่าแสบร้อนๆคะ เราเลยพาไปพบแพทย์ (ที่เป็นเพราะทำงานในครัวอบขนมขนาดใหญ่และร้อนมาก) เข้าห้องผ่าตัดเล็กเพื่อเอาน้ำหนองออกคะ หลังจากนั้นก็ล้างแผลเองที่บ้านหายปกติคะ แฟนเลยไม่ได้กินยาที่หมอให้มาคะ และไม่ได้ไปตามนัด เพราะนัดไปเจาะเลือดบ่อยมากคะ เจาะแล้วเจาะอีกเจาะแต่ละครั้งคือแฟนจะดูซีดๆเลยคะจากที่ปกติก็ซีดอยู่แล้ว แฟนเราเวลาเป็นแผลเลือดไหลเยอะมากไม่ว่าจะแผลเล็กหรือใหญ่และไหลไม่่หยุดเลยคะ บางครั้งก็ไหลข้ามวันกันเลยทีเดียว อันนี้เล่าให้ฟังเผื่อมันเกี่ยวด้วยคะ ล่าสุดเมื่อวานนี้คะผื่นตุ่มใสๆมันขึ้นมากอีกแล้้วคะ หลังจากที่หายไปนานพอสมควรคะ แต่ครั้งนี้มาแบบน่ากลัวคะ คือ ไม่มาแบบนิดๆแล้วคะ เป็นที่ฝ้ามือแฟนเราก็เกาพอเกาก็ลามทั่วฝ่ามือคะ ลามลงมาถึงแขน เป็นทั้งสองข้างเลยคะฝ่ามือ แขน ฝ่าเท้า น่ากลัวมาก เราสงสารแฟนมากคะ คือแฟนเกาจนเป็นแผลแสบมาก อยู่ดีๆตุ่มก็หายคะ แล้วก็เป็นอีก เป็นๆหายตลอดเวลาเลยคะ เราพาไปหาหมอที่ รพ. ก็ไม่ได้อะไรคะ เห้ออออ สงสารมากไม่รู้จะรักษายังไงคะ ใครที่เป็นแล้วรักษาหายแนะนำหน่อยนะคะ เราเห็นเขาทรมานแล้วก็สงสารคะ นี่ก็หมอนัดอีกแล้วคะ แฟนไม่อยากไปเลยเพราะกลัวจะเจาะเลือดอีก เจาะแล้วเจาะอีก เจาะจนแฟนเราหวาดกลัวไปเลยคะ

ปกติแล้วเขาจะเป็นแค่บริเวณเดิมๆที่เดิมๆคะ คือนิ้วกลาง ข้างเดียว แปลกหน่อยก็ย้ายจากนิ้วกลางมานิ้วชี้คะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Somz21-42477-1.png

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Somz21-42477-2.jpg

เป็นผื่นแบบนี้คะ

แล้วเขาจะเป็นที่เดียว

เคยเป็นแบบมีน้ำหนองครั้งเดียวคะ

มันกลายพันธุ์มาจากผื่นตัวธรรมดาที่ไม่มีหนองอะคะ

หลังจากที่เจาะน้ำหนองออก

ผื่นหายไปสักพักใหญ่ๆคะ หายหลายเดือนอยู่คะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Somz21-42477-3.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Somz21-42477-4.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Somz21-42477-5.jpg

แล้วก็ปังมากคะ

ตกใจสุดๆ

จากที่เป็นแค่นิดเดียว ที่เดียว หลังจากเจาะนั้น มันกลับมาขึ้นอีกครั้ง ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ยิ่งเกายิ่งลาม ลามจากฝ่ามือลงมาถึงแขนหน่อยๆ หน้ากลัวมากคะ

อาการจะประมานว่า คันมากสุดคะ เกาจนเนื้อฉีกได้เลยคะ แต่แปลกตรงที่ ผื่นจะมาๆหายๆคะ ในระยะเวลาสั้นๆคะ ระหว่างไปหาหมอที่โรงพยาบาล นั่งรอคิว ผื่นก็จะขึ้นคะ เกาสักพักก็ลาม พอสักพักผื่นก็หาย แล้วก็ขึ้นอีก เป็นอยู่แบบนี้ทั้งวันคะ

ขอคำปรึกษาและคำแนะนำในการใช้ชีวิต การบริภาคอาหาร หรือแนะนำวิธีรักษา และแนะนำโรงพยาบาลก็ได้คะ อยากให้เขาหายคะ ตอนเป็นเขาคันมากเลยคะ

วันที่ 19 มีนาคม 2561 ไปโรงพยาบาลมาคะ ตอนที่ผื่นขึ้นล่าสุดคะ ที่บอกว่าขึ้นเยอะผิดปกติแล้วก็เป็นๆหายๆคะ แพทย์ก็ตรวจสภาพร่างกาย สุขภาพ ร่างกายปกติคะ และแพทย์ไม่ได้สอบถามอะไรมากเลยคะ เหมือนเดิมเลยคะ ให้ยามากินและทา แล้วก็นัดไปอีกแล้วคะ

ขออนุญาตนะคะ คือรู้สึกว่าพอเจาะเอาน้ำหนองออกแล้ว มันแย่กว่าเดิมมากเลยคะ จากปกติจะเป็นแค่นิดเดียว ที่เดียวแต่พอเจาะน้ำหนองมันกลับไปเป็นที่ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ลามเร็วมากคะ น่ากลัวมากๆเลยคะ

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

24 มีนาคม 2561 17:49:54 #4

จากภาพ คิดถึงกลุ่มผื่นผิวหนังอักเสบชนิดตุ่มน้ำใสมากที่สุดค่ะ ซึ่งในกรณีนี้ มีความรุนแรงค่อนข้างมาก ทำให้คันมาก เกา และเกิดผลแทรกซ้อนของการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังร่วมด้วย จึงทำให้มีตุ่มหนอง

การรักษา อาจมีทั้งในส่วนของยารับประทานเพื่อลดการอักเสบ ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ยาแก้แพ้แก้คัน ร่วมกับยาทา

สามารถอ่านรายละเอียดในบทความที่หมอเคยเขียนไว้ได้ค่ะ

ผื่นผิวหนังอักเสบชนิดตุ่มน้ำใส Dyshidrosis - หาหมอ.com

http://haamor.com/th/ผื่นผิวหนังอักเสบชนิดตุ่มน้ำใส/