กระดานสุขภาพ

นิ้วงอ
Anonymous

19 มีนาคม 2561 07:48:34 #1

นิ้วก้อยข้างซ้ายงอผิดรูป ไม่แน่ใจว่าเป็นที่เส้นเอ็นยึดหรือเปล่าค่ะ เคยเข้ารับการผ่าตัดที่ รพ.แห่งหนึ่ง แต่นิ้วกลับงอกว่าเดิมค่ะ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรคะ นิ้วถึงมีลักษณะแบบนี้ แล้วมีวิธีรักษาไหมคะ ปล. หลังๆเริ่มมีอาการชาที่แขนแนวเดียวกับกับนิ้วก้อยทั้งแขนมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/6c78a-42462-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/6c78a-42462-2.jpg

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์ นพ.กิตติ จิระรัตนโพธิ์ชัย

ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์

30 มีนาคม 2561 09:41:59 #2

วินิจฉัยยากมากครับ

  • • ไม่ทราบว่ามีอาการมานานเท่าใด ขยับนิ้วได้หรือไม่ มากน้อยเพียงใด นิ้วอื่นๆ รวมทั้งส่วนอื่นของร่างกายมีความผิดปกติหรือไม่ เคยได้รับบาดเจ็บที่นิ้วมาก่อนบ้างหรือไม่
  • • ตอนที่ไปผ่าตัดครั้งแรก หมอที่ผ่าตัดวินิจฉัยว่าเป็นอะไร ก่อนผ่าตัด ได้เอกซเรย์นิ้วดูหรือไม่ ผ่าตัดอะไรไป
  • • อาการชาที่แขนแนวเดียวกับกับนิ้วก้อยทั้งแขน ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับอาการนิ้วติดงอ
  • • สรุป คือ ควรไปพบแพทย์เฉพาะทางมือ เพื่อซักประวัติ ตรวจร่างกาย รวมถึงอาจต้องเอกซเรย์ด้วยครับ
Anonymous

30 มีนาคม 2561 16:41:01 #3

- ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุค่ะ มารู้อีกทีตอนเริ่มโต นิ้วก้อเป็นแบบนี้แล้วค่ะ ไม่แน่ใจว่าเป็นตั้งแต่เกิดรึป่าว พอโตขึ้นเลยอาจทำให้เห็นได้ชัดเจนขึ้น แต่แขนข้างที่เป็น มีขนาดเล็กกว่าอีกข้างค่ะ นิ้วอื่นใช้งานปกติ นิ้วที่เป็นขยับได้แบบทั้งนิ้วค่ะ ขยับทีละข้อแบบนิ้วไม่ได้เพราะนิ้วมันงอ - ตอนเข้ารับการรักษา หมอไม่ได้บอกค่ะว่าเป็นอะไร บอกเพียงแค่ว่าอาจจะเป็นมาตั้งแต่เกิดแล้ว หมอแจ้งว่าผ่าตัดขยายเส้นเอ็นตรงส่วนนั้น แล้วอาจจะเอาผิวหนังส่วนอื่นมาปิด แต่ตอนที่รักษาจริงผ่าแล้วก็เย็บติดแบบเดิมค่ะ ไม่ได้ขยายเนื้อตรงนั้น เลยทำหั้ยนิ้วงอกว่าเดิม
ศาสตราจารย์ นพ.กิตติ จิระรัตนโพธิ์ชัย

ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์

1 เมษายน 2561 18:23:33 #4

ถ้าแขนข้างนั้นเล็กกว่าอีกข้างหนึ่งด้วย อาจเป็นความผิดแต่กำเนิด เรียกว่า camptodactyly วิธีรักษา ถ้าอายุน้อย งอไม่มาก นิ้วยังพอขยับให้เคลื่อนไหวได้บ้าง การใส่อุปกรณ์ดามนิ้ว ร่วมกับกับการดัดนั้ว อาจช่วยให้ดีขึ้นบ้าง แต่ถ้านิ้วติดแข็ง จับให้งอเหยียดไม่ได้เลย วิธีรักษามีวิธีเดียวคือผ่าตัด แต่ผลการผ่าตัด ไม่เป็นที่พอใจนัก ครับ ไปพบแพทย์เฉพาะทางมือ คุยรายลเอียดให้ดีๆครับ ก่อนตัดสินใจ เพราะผลไม่น่าพอใจ