กระดานสุขภาพ

เห็นแสงไฟมีรุ้งๆตอนกลางคืน
Anonymous

18 มีนาคม 2561 12:35:55 #1

เป็นเฉพาะตอนกลาฃคืนครับ ตอนกลางวันสังเกตุดูแล้วไม่เห็น เคยไปหาหมอช่วงต้นปีหมอเช็คแล้วบอกว่าไม่มีอาการของต่ออื่นได้ อาการเพิ่งสังเกตุเห็นเมื่อวาน จะเห็นแต่ในระยะหนึ่ง พอเข้าใกล้จะมองไม่เห็นรุ้งได้ แล้วจะเห็นมากส่วนด้านบนของแสงไฟ ไม่ค่อยเห็นรอบดวงไฟครับ ไม่มีอาการปวดหัว ปวดตา มองเห็นปกติครับ อยากทราบว่าจะเป็นอันตรายมั้ยหรือควรพบจักษุแพทย์มั้ยครับ ปล. ผมมีประวัติรักษาตาแห้ง ทุกวันนี้หยอดน้ำตาเทียมอยู่
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

9 เมษายน 2561 06:36:28 #2

อาการเห็นสีรุ้งรอบดวงไฟเกิดได้จากหลายสาเหตุ ส่วนมากเป็นความผิดปกติของกระจกตา(ตาดำ) เป็นได้ตั้งแต่ผิวตาดำไม่เรียบ ผิวตาดำบวมจากสาเหตุต่างๆรวมทั้งบวมจากต้อหินเฉียบพลันซึ่งมีอันตรายมาก ตาดำเป็นแผลตั้งแต่เล็กจนแผลใหญ่มาก เป็นต้น. ส่วนที่เรามักจะเตือนกันเสมอที่บวมจากต้อหินเฉียบพลันเพราะอาจนำไปสู่ตาบอดโดยไม่มีทางแก้ไขในไม่กี่วันหากไม่รีบรักษา จึงกลัวกันมาก แต่การเป็นต้อหินเฉียบพลันมักพบในผู้ผญิงสูงอายุ นอกจากเห็นรุ้งแล้ว ตาต้องแดง ร่วมกับปวดตา ตามัวด้วย ในกรณีของคุณจึงไม่น่าใช่

คนที่มีภาวะตาแห้ง ผิวตาดำอาจไม่เรียบก็เป็นเหตุให้เห็นสีรุ้งได้เช่นกัน ซึ่งน่าจะเป็นในสาเหตุของคุณ อย่างไรก็ตาม ควรไปพบหมอตา/จักษุแพทย์เพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้องค่ะ หรือลองทดลองหยอดน้ำตาเทียมทันทีที่มีอาการแล้วลองสังเกตุว่าการเห็นเป็นรุ้งหายหรือไม่ ถ้าหายก็น่าจะตรงตามคาด ถ้าไม่ดีขึ้น ควรไปพบหมอตาอีกครั้งค่ะ

พญ. สกาวรัตน์