กระดานสุขภาพ

ใส่กางเกงในรัดแชะปวดอัณฑะข้างขวาตะมีอากาศอื่นแทรกซ้อนรึเปล่า
Anonymous

16 มีนาคม 2561 04:11:12 #1

ขอให้หนูเป็นกรณีศึกษาของเพื่อนชาวเพศที่สองนะคะ กรณี: คือหนูใส่กางเกงในรัดมากวันหนึ่งเมื่ออาทิตย์ก่อน พอถอดออกมาเลยรู้สึกปวดอัณฑะ คิดว่าคงจุกอาการธรรมดา ตื่นมาอีกวันยังไม่หาย ปวดรามถึงท้องน้อย เลนไปหาแพทย์ ตอนแรกแพทย์สงสัยจึงลองคลำดู แต่แพทย์ก็บอกส่าอัณฑะปกติขนาดเท่ากันดี แต่ข้างซ้ายห้อยลงไป ข้างขวายกตัว หมอให้สังเกตุอาการปัสสาวะ อาการต่างในอีกสองวัน แต่หนูว่าอาการบวมมันลดลง ปวดน้อยลง แค่อาการปวดท้องน้อยมีมาบ้างเป็นครั้งๆ หนูก็คิดว่ามันคงหายไปเอง ผ่านไป5วัน อาการ: ชอบปัสสาวะบ่อยขึ้น แต่สีปกติอะไรปกติ แต่รู้สึกเหมือนมันยังไม่สุด แสบองคชาติบางครั้ง เวลานอนพลิกตัวไปมาแล้วอัณฑะข้างขวาทันขยับอะคะ จะรู้สึกปวดหน่วงๆและปวดเกร็งๆท้องน้อยข้างขวาบาง เกร็งๆเสียวๆ ใส่ก่งเกงรัดอีกไม่ได้เลยข่วงนี้ยิ่งรู้สึกปวดเกร็ง รามไปข้างหลังข้างขวาบางครั้ง แต่สักพักอาการปวดก็หายไปหมดเลย มาๆหายๆค่ะ น่าจะเกี่ยวกับเวลาอัญฑะข้างขวาสัมผัสกับอะไร หรือห้อยลงก็จะเกิดปวดๆหน่วงๆท้องน้อยร่วม แต่ที่สงสัยคือมันจะเป็นอาการของโรคอะไรไหมคะ พอดีว่ามีไข้ขึ้น2วัน เมื่อสองวันก่อนแต่วันนี้ไม่มี อ่จจะเพราะเจ็บคอมีเสมหะสีเหลืองขุ่นรึเปล่า วันนี้เจ็บคอเบาลง ไข้ก็หายไปด้วย ทำเอาเรากลัวเลยว่าจะเป็นโรคกรวยไตอักเสบหรือว่าปัสสาวะอักเสบ แต่ว่าเมื่อกี้ปัสสาวะสังเกตุว่ามีเมือกสีเหลืองหน่อยสีเดียสกับปัสสาวะแต่เป็นเมือกเม็ดๆ หยดออกมา สามสี่เม็ดได้ เหมือนหยดน้ำ ก็เลยกังวลค่ะ ** หนูชอบใช้น้ำลายตัวเองในการสำเร็จความใคร่จะติดเชื้อได้ไหมคะ แต่ตอนนี้หยุดมาแล้วสามวัน แต่ก่อนืำบ่อยมากเกือบทุกวันแล้วก็ไม่ได้ล้างด้วยบางวัน ***หนูกินฮอโมนที่ชื่อandrocurจะมีผลให้เป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ไหมคะ กับอาการที่มีตอนนี้ หนูควรจะไปปรึกษาแพืย์ยังไง มีจั้นตอนยังไง
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 มีนาคม 2561 15:59:19 #2

  • ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ
  • ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด
  • เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ
  • มีความยืดหยุ่นและเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง
  • อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ในกรณีของคุณที่ใส่กางเกงในที่รัดมากหรือมีการคลำแรงๆหรือถูกกระแทกหรือมีการช่วยตัวเองที่รุนแรง ก็อาจจะทำให้เกิดการอักเสบและเจ็บลึกๆในช่องท้องได้ ส่วนการช่วยตัวเองด้วยน้ำลายนั้น. การช่วยตัวเองถือเป็นเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ไม่มีโอกาสที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ ถ้าการช่วยตัวเองที่ไม่บ่อย เช่นอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง
  • จากการศึกษาไม่พบว่ามีผลเสียต่อสุขภาพหรือเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ในบางรายที่มีการช่วยตัวเองที่บ่อย เช่น วันละหลายครั้งหรือทุกวัน และทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจมีผลทางด้านจิตใจ เป็นคนเสพติดการช่วยตัวเอง เวลามีการร่วมเพศจริงๆกับผู้หญิง อาจจะเกิดภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือการหลั่งเร็วหรือหลั่งก่อนการสอดใส่ก็ได้ นอกจากนี้ถ้าถ้ามีการช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป
  • และรุนแรง นานเกินไป ทำให้เกิดการอักเสบของท่อปัสสาวะและเนื้อเยื่อรอบๆอวัยวะเพศ เกิดอาการปัสสาวะบ่อย ปวดท้องน้อยและหน่วงที่ลูกอัณฑะ ตามที่ได้กล่าวแล้ว คำถามที่บอกว่ามีมูกหรือเมือกและมีอาการปัสสาวะแสบหรือปัสสาวะบ่อยนั้น แสดงว่าอาจจะเกิดการอักเสบในระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งแบ่งเป็น 1 ร่วมกับการมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ น่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือกามโรค ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 1-2 อาทิตย์ ในปัจจุบันมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า โดยแนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ อาจจะต้องมีการตรวจปัสสาวะ การเอ็กซเรย์ เป็นต้น ส่วนเรื่องยา Androcur นั้น เป็นยาที่ต่อต้านการสร้างฮอร์โมนเพศชาย ไม่เพิ่มโอกาสของการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่ผลข้างเคียงคือ ความต้องการทางเพศน้อยลง มีเต้านมคล้ายผู้หญิง อ้วนขึ้น เป็นต้น