กระดานสุขภาพ

ก้อนที่เกิดจากขนคุดใต้รักแร้
Hana*****t

13 มีนาคม 2561 17:32:31 #1

สวัสดีค่ะ....หนูเคยเป็นก้อนแข็งๆที่ใต้รักแร้ ต่อมาก้เนนัันเกิดการอักเสบอาจเป็นเพราะจับบ่อยๆ พอลองบีบดูปรากฎว่าบีบออกมรเป็นเลือดผสมหนอง ภายในนั้นมีขนอยู่พอจะดึงออกขนดันเข้าไปข้างในคืนทำยังไงก็ไม่ออกเลยลองปล่อยให้แผลแห้งสักพักแผชนั้นมันก็นู้นขึ้นมาใหม่ลักษณะคล้ายๆฝี ก่อนหน้านี้เคยเป็นสิวที่ใต้รักแร้ที่หนึ่งค่ะบริเวณใกล้ๆกัน เกิดขึ้นเนื่องจากขนคุดภายใน ระหว่างแผลเก่ากับแผลใหม่มีเหมือนก้อนอะไรสักอย่างเชื่อมกันระหว่างสองแผลนี้ตอนนี้จับไปรู้สึกเจ็บ(ขณะเป็นประจำเดือน)ปกติจะไม่เจ็บแต่อาจจะรู้สึกคันๆหน่อย อาจทราบว่าเป็นอะไรและมีแนวทางรักษาอย่างไรบ้างค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

14 มีนาคม 2561 04:18:19 #2

เรียนคุณ Hana Tuset

ก่อนอื่น ทางเว็บฯขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ไว้ใจเว็บ haamor.com

-เพื่อให้แพทย์ผู้ตอบคำถาม สามารถให้คำแนะนำในเบื้องต้นที่เหมาะสมกับคุณได้ ขอความกรุณาคุณช่วย "ถ่ายรูปเฉพาะตำแหน่งอาการ/รอยโรค/ผื่น ของคุณ แล้วส่งมาด้วยกับคำถาม

-รูปที่ส่งมา ต้องไม่สามารถระบุตัวคุณได้(เป็นจรรยาบรรณ์แพทย์) คือ ขอคุณช่วยปกปิดใบหน้า แต่ถ้ารอยโรคอยู่บนใบหน้า ให้ปกปิดตาทั้ง๒ ข้าง ถ้า รอยโรคที่ตา ให้ปกปิดตาข้างที่ปกติ (คือถ่ายรูปเฉพาะตาข้างที่มีอาการ)

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

17 มีนาคม 2561 18:01:40 #3

ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย อาจบอกได้ยากค่ะ ว่าเป็นอะไร และขนคุดบริเวณรักแร้คืออย่างไร

ไม่แน่ใจว่าเป็นมานานเพียงใด เป็น ๆ หาย ๆ หรือเป็นเพียงครั้งนี้ครั้งเดียว มีบริเวณอื่น ๆ ที่เป็นร่วมด้วยหรือไม่ เช่นหนังศีรษะ สิวอักเสบเม็ดใหญ่ที่หน้า หรือที่อวัยวะเพศร่วมด้วยหรือไม่ ซึ่งการที่มีหลายที่ หรือเป็นบ่อย อาจนึกถึงภาวะที่เรียกว่า follicular occlusion triad ซึ่งเป็นการอุดตันรูขุมขนในหลาย ๆ ตำแหน่ง ทำให้เกิดโรคดังกล่าว

สำหรับในครั้งนี้ อาจพิจารณารับประทานยาฆ่าเชื้อ เช่น clindamycin, dicloxacillin เพื่อลดอาการอักเสบ แต่ถ้าเป็นบ่อย หรือเป็นหลายตำแหน่ง หรืออาการไม่ดีขึ้น แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม ให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมต่อไปจะดีกว่าค่ะ