กระดานสุขภาพ

ตุ่มบริเวณรูทวารหนัก
Abhi*****4

8 มีนาคม 2561 13:09:22 #1

ขออนุญาตเรียนสอบถามคุณหมอครับ

สองวันมานี้ผมมี ตุ่มขึ้นบริเวณปากรูทวารหนัก อาการก่อนหน้านี้ประกอบคือ เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมารับประทานอาหารผิดสำแดงเข้าไป ตกกลางคืนมีอาการท้องเสียถ่ายเป็นน้ำ ไม่มีเลือดปนออกมา ถ่าย 3 รอบ ตุ่มนี้เมื่อกดแล้วเจ็บอาการเป็นมาได้สองวันแล้วครับ ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีอาการแบบนี้เกิดขึ้นเลยครับพึ่งเคยเป็นครั้งแรก ตอนนี้อาการท้องเสียหายแล้วครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/abhishit1994-42228.jpg

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 103 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.79 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 มีนาคม 2561 06:18:50 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นเส้นเลือโป่งออกมาจากรูทวารและมีแผลตื้นๆ ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศคือไม่ได้เป็นเกย์และไม่เคยมีการร่วมเพศโดยถูกสอดใส่ทางทวารหนัก ก็เป็นอาการของริดสีดวงทวาร สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ

ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก โดยสรุป น่าจะเป็นริดสีดวงทวาร แนะนำหาหมอครับ แต่ถ้าคุณเป็นเกย์ที่มีการร่วมเพศโดยสอดใส่ทางทวารหนัก ก็อาจจะมีการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ร่วมด้วย เช่นแผลเริมหรือหนองใน เป็นต้น