กระดานสุขภาพ

ปวดนิ้วโป้งเท้า
Anonymous

7 มีนาคม 2561 16:54:11 #1

คืนวันนี้​ จู่ๆ​ รู้สึก​ปวดท้องน้อยขวา​ ก็ไม่คิดอะไร​ เพราะ​คิดว่าคงปวดเตือน​ ปจด​ แต่สักพัก​ รู้สึก​ปวดถึงนิ้วโป้งเท้าเลยคะ​ และท้องน้อยก็หายปวด​ไป แต่นิ้วโป้ง​เท้ากลับปวดมากขึ้น​ ปวด​ตลอดเวลา​ จับตรงจุดที่ปวด​ ก็มีจี้ดๆ​ คะ​ เหยียบ​เต็ม​เท้าไม่ได้​คะ​ เป็น​เพราะ​อะไ​รคะ​
อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

8 มีนาคม 2561 05:37:53 #2

สวัสดีครับ ผมไม่มั่นใจในอาการที่เล่ามา หมายความว่าอาการเริ่มปวดที่ท้องน้อยด้านขวา ซึ่งเป็นขึ้นมาอย่างเฉียบพลัน คือไม่มีอาการอะไรเตือนเลย อยู่ดีๆ ก็เป็นขึ้นมาหรือเปล่า แล้วเป็นนานแค่ไหนครับ แล้วก็ปวดร้าวไปที่นิ้วเท้า หรือมันเปลี่ยนจุดปวดจากท้องไปเท้าเท่านั้น ไม่ได้ปวดร้าวไป เพราะจะต้องแยกอาการผิดปกติดังกล่าวให้ได้ว่าเป็นแบบไหน ถ้าปวดร้าวเหมือนไฟซ็อตจากท้องไปเท้า ก็อาจต้องคิดถึงโรคทางระบบประสาทครับ เช่น เส้นประสาทถูกกดทับ หรือเส้นประสาทถูกพยาธิไช แต่ถ้าเปลี่ยนจุดจากท้องไปเท้า ก้ไม่น่าจะเกี่ยวกันครับ อาจเป็นแค่กล้ามเนื้อที่มีการหดเกร็งก็ได้ครับ ถ้าอาการรุนแรงไม่ดีขึ้นเลย ผมว่าน่าจะไปพบแพทย์ดีกว่าครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์

Kano*****g

8 มีนาคม 2561 11:03:26 #3

ขอบคุณคุณหมอคะ

ปวดท้องน้อย แบบ เฉียบพลันเลยคะ ไม่มีอาการเตือนใดๆ คือปกติก็จะมีปวดแบบนี้คะ ตอนใกล้จะเป็น ปจด แต่คิดไปคิดมา ก็ไม่น่าจะใช่ปวดเตือน ปจด เพราะยังไม่ใกล้รอบเลยคะ

เป็นนานแค่ไหน ---แป๊ปเดียวคะ ประมาณ 2 นาที คะ แล้วลงเท้าเลยคะ (ลงเท้าแล้วก็หายปวดท้องน้อยคะ)

ปวด แบบ เปลี่ยนจุดไปเลยคะ ไม่รู้สึกร้าวอะไร แต่พอกดจุดที่ปวด จะจี้ดๆ เหมือนกระแสไฟฟ้าช๊อต อยู่คะ

ตำแหน่งที่ปวด บริเวณเนื้อหลังนิ้วโป้งคะ ค่อนไปทางข้างๆ สีปกติคะ ไม่มีช้ำอะไร

ยังไง เย็นนี้จะลองนวดดูก่อน ถ้าไม่ดีขึ้น ก็คงไป รพ. ขอบคุณคะ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

9 มีนาคม 2561 08:14:17 #4

สวัสดีครับ ต้องขอบคุณในข้อมูลที่เพิ่มเติม หมายความว่าตอนนี้ก็ยังมีอาการปวดที่นิ้วโป้งเท้าอยู่นะครับ ถ้าเป็นแบบที่เล่ามาเป็นไปได้ว่าเกิดจากความผิดปกติบริเวณนิ้วโป้งเท้าครับ ไม่น่าจะเกี่ยวกับเส้นประสาทครับ ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นน่าจะพบแพทย์เพื่อประเมินนะครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์