กระดานสุขภาพ

ฝีหรือก้อนซีส
Anonymous

1 มีนาคม 2561 15:17:36 #1

อยากสอบถามเกี่ยวกับอาการที่เป็นครับ เมื่อ2เดือนที่แล้วมันมีเหมือนก้อนเป็นไตๆอยู่ไกล้กับร่องก้นด้านซ้ายห่างจากฮคนอัณฑะประมาณ5เซ็น พอคลำเจอก็คิดว่าคงเป็นสิวเดี๋ยวคงหายไปเอง แต่ผ่านไป1เดือนยังไม่หาย ความรุ้สึกมันเหมือนใหญ่ขึ้น แต่ไม่มีอาการเจ็บ เลยกัวลว่าเป็นฝีคัณฑสูตรหรือเป็นริดสีดวง เนื่องจากตอนช่วงที่เป็นมา1เดือนกว่าก็รุ้สึกมีก้อนเนื้อโผล่ออกมาจากรูทวานตอนขับถ่ายและเจ็บ เลยได้ไปพบหมอ หมอก็บอกว่าน่าจะเป็นริดสีดวงไม่ได้ป็นฝีคัฯฑสูตร เพราะไม่มีการถ่ายเป็นเลือดตอนขับถ่ายก็ไม่เจ็บ เลยได้ยาเหน็บมาและยาทาน และนัดหมอศัลยแพทให้อีก1เดือน หลังจากเหน็บยาทายจนติ่งเนื้อที่รูทวารหายไป แต่ก้อนที่เป็นไตมันยังไม่หาย ก็เลยคิดว่าเป็นฝีหรือป่าวเลยไปซื้อยากินมากินไปก่อน เป็นยาฆ่าเชื่อแบคทีเรีย ทานยาจนครบวันนัด พอไปถึงก็เข้าไปพบหมอ หมอบอกให้นอนคว่ำถอดกางเกงออกแล้วหมอก็คลำๆ บอกว่าไม่มีไรเป็นกระดูก ผมก็งงเอ๊ะหรือว่ามันหายแล้วเพราะก่อนมาพบหมอก็ไม่ได้คลำมา แต่เราคิดว่ามันยังมีอยุ่แต่หมอบอกไม่มี สุดท้ายเลยได้ยากินแก้ฝีมา กลับมาบ้านมาคำดูมันก็ยังอยุ่ลองทานยาไปจนหมด มันก็ยังอยุ่ ผ่านมา2อาทิตย์แล้วรุ้สึกมันใหญ่ขึ้น ไม่รุ้เป็นเพราะไปกินสุราหรือป่าวเลยใหญ่ขึ้น เพราะปกติพอเริ่มเป็นก็หยุดกินสุราเลยมากินเมื่อไม่หี่วันมีงานเลี้ยงเลยกิน ตอนนี้คิดว่าจะต้องไปหาอีกครั้งแต่ต้องนอยหงายถึงจะคลำเจอเลยอยากรุ้ก่อนไปว่าเป็นอะไรกันแน่ครับ
อายุ: 41 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 มีนาคม 2561 10:19:29 #2

  • อาการที่เล่ามาในตอนแรกน่าจะเป็นริดสีดวงทวารหนักตามที่ได้ไปพบหมอมาแล้ว สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ
  • ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก ส่วนฝีคัณฑสูตนั้น เกิดจากการที่มีการอักเสบบริเวณรอบทวารหนัก โดยจะเป็นเรื้อรังหรือเป็นฝีและฝีจะแตกทะลุเข้าไปในทวารหนัก ทำให้กลายเป็นท่อเล็กๆที่ติดต่อทะลุระหว่างทวารหนักและผิวหนังข้างนอก ทำให้บางครั้งมีอุจจาระไหลออกมาเปื้อนข้างนอก ต้องรักษาโดยการผ่าเลาะท่อและเย็บปิด ในกรณีของคุณไม่น่าจะเป็นฝีคัณฑสูต ส่วนเรื่องก้อนที่คลำเจอ คุณได้ตรวจแล้วและหมอบอกว่าเป็นกระดูก ก็น่าจะเป็นกระดูกก้นกบถ้าไม่แน่ใจหรือสงสัย สามารถตรวจรักษาต่อเนื่องกับแพทย์ที่ดูแลมาโดยตลอดครับ
Falu*****0

5 มีนาคม 2561 05:53:36 #3

ขอบคุณครับหมอ รบกวนสิ่งที่ยังกังวลใจอยุ่คือก้อนที่เป็นไตเนี่ยสามารถเป็นเนื้อร้ายได้ไหมครับ ส่วนที่คุณหมอคลำแล้วบอกว่าเป็นกระดูกนั้น ผมนอนคว่ำให้ตรวจครับ คุณหมอเลยคลำไม่เจอ ครั้งหน้าไปจะนอนหงายให้ตรวจครับ ส่วนถ้าเป็นก้อนซีสมันจะเป็นไปได้ด้วยไหมครับ ตรงตำแหน่งที่ผมเป็น ขอบคุณครับคุณหมอ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 มีนาคม 2561 15:00:30 #4

ตามที่ได้ตอบไปแล้ว ถ้าไม่แน่ใจว่ามีก้อนหรือเป็นกระดูกที่บริเวณก้นกบ แนะนำให้หาหมอเพื่อตรวจให้ละเอียดอีกครั้ง ในกรณีที่ถ้าตรวจพบว่ามีก้อนหรือเป็นฝีจริง ก็ต้องหาสาเหตุเพิ่มเติมว่าเกิดจากการอักเสบหรือเป็นก้อนไขมันหรือเป็นถุงน้ำ หรือโรคอื่นๆ เพื่อจะได้ให้การรักษาที่ถูกต้องต่อไปครับ