กระดานสุขภาพ

กินยาปรับฮอร์โมน
Anonymous

25 กุมภาพันธ์ 2561 13:24:09 #1

ขอสอบถามหน่อยค่ะ ในช่วงเดือนธันวาคม ประจำเดือนมาปกติทุกเดือนค่ะ แต่พอเดือนมกราคม รู้สึกเหมือนจะเป็นประจำเดือนแต่ประจำเดือนยังไม่มา แล้วได้ทานน้ำมะพร้าวสดเป็นลูก ทานเยอะมากค่ะ เพราะชอบทาน 4-5ลูก แล้วประจำเดือนเดือนนั้นก็ไม่มาค่ะ แต่เคยเป็นเมื่อปีที่แล้ว พอทานน้ำมะพร้าวประจำเดือนก็จะหายไปเลยทั้งเดือน ในวันที่28 มกราคม จึงได้ไปร้านขายยา หมอให้ยาปรับฮอร์โมนมาค่ะ1แผง มี10 เม็ด กิน3เวลา หลังจากกินหมด3 วัน ประจำเดือนก็มาปกติค่ะ อยากสอบถามว่า 1 ถ้ากินยาปรับฮอร์โมนหมดแล้ว ประจำเดือนมาแล้ว คือปกติใช่ไหมค่ะ ไม่ได้ตั้งครรภ์ใช่ไหมค่ะ 2.ถ้าตั้งครรภ์ก่อนหน้าที่จะกินยาปรับฮอร์โมน จะมีประจำเดือนออกมาไหมค่ะ เมื่อทานยาหมด 3.แล้วประจำเดือนเดือนต่อไปจะมาปกติเหมือนเดิมไหมค่ะ ไม่ได้มีอะไรกับแฟนมา2เดือนแล้วค่ะ แต่ถ้ามีอะไร จะป้องกันใส่ถุงยางอนามัยตลอดค่ะ และเขาก็เชคทุกครั้งว่าไม่ขาด ไม่รั่ว และเวลามีอะไรกัน ใส่ถุงยางอนามัย แต่พอใกล้จะเสร็จเขาก็จะดึงออกมาปล่อยข้างนอกค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 98 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 40.79 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

27 กุมภาพันธ์ 2561 05:13:18 #2

ในกรณีที่คุณไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ จะต้องระมัดระวังเรื่องการตั้งครรภ์ด้วยค่ะถ้ารอบเดือนไม่มาตามปกติจะต้อง ทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยเพื่อความมั่นใจอย่างแน่นอน สำหรับน้ำมะพร้าวนั้น จะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนอยู่ด้วยซึ่งถ้าทานปริมาณมากอาจจะมีผล ต่อเรื่องของประจำเดือนได้เช่นกัน คุณมีน้ำหนักตัวค่อนข้างมากถึง 98 กิโลกรัม ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ว่ารังไข่อาจจะทำงานไม่ปกติเช่นไม่มีไข่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งภาวะนี้เมื่อไข่ไม่ตกจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน รอบเดือนจึงไม่ค่อยมีมา และถ้าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวมากเกินไปก็อาจจะเสี่ยงต่อเรื่องของมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้เช่นกัน ดังนั้นการรักษาจะต้องรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน ทานนานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมาได้ ฮอร์โมนที่คุณซื้อมาทานน่าจะเป็นฮอร์โมนโปรเจสโตเจน ถ้ารอบเดือนมาแล้วก็ไม่ควรมีการตั้งครรภ์แต่ถ้าเป็นเลือดที่ออกผิดปกติกระปิดกระปอยคุณจะต้องทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วย การตั้งครรภ์ที่มีเลือดออกผิดปกติอาจจะเกิดจากการตั้งครรภ์นอกมดลูกหรืออยู่ในระยะแท้งก็ได้ ถ้าคุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดีโดยการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการตรวจสอบถุงยางว่าไม่มีรอยรั่วซึม วิธีนี้จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ค่ะ
________________________________________

Anonymous

27 กุมภาพันธ์ 2561 08:32:59 #3

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ ก่อนทานยาปรับฮอร์โมนได้ทำการตรวจปัสสาวะแล้วค่ะ พบว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ จะไปร้านขายยา เภสัชจึงให้ยาปรับฮอร์โมนมาทาน หลังทานหมด 3วัน ประจำเดือนมา5วันค่ะ มาเยอะ มาสม่ำเสมอไม่กระปริกระปรอย แสดงว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ใช่ไหมค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 มีนาคม 2561 04:57:18 #4

ถ้ารอบเดือนมาแล้วก็ไม่ควรมีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนค่ะ
________________________________________