กระดานสุขภาพ

อย่างนี้คืออาการท้องหรือผลข้างเคียงจากยาคุมคะ
Blac*****y

21 กุมภาพันธ์ 2561 19:21:40 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ 

หนูมีประวัติเมนส์มาไม่ปกติค่ะเนื่องจากทานยาคุมฉุกเฉินทุกเดือนเดือนละครั้งจนล่าสุดติดต่อกันมาเป็นครั้งที่สามแล้วค่ะ ประจำเดือนหนูมา 16 วัน (วันที่17มกรา - 2 กุมภา) ก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแบบปล่อยนอก(วันที่11กุมภา) วันที่12 หนูกินยาคุมฉุกเฉินไปอีก ปกติแล้วถ้ากินยาคุมก็จะมีเลือดออกประมาณ1สัปดาห์หลังจากนั้นค่ะ แต่รอบนี้ไม่มีเลย หนูไม่รู้ด้วยว่าประจำเดือนจะมาเมื่อไหร่เพราะรอบเดือนหนูขึ้นๆลงๆ ตอนนี้เป็นเวลา10วันแล้วหลังมีเพศสัมพันธ์ใช้ที่ตรวจครรภ์ก็ไม่ท้องค่ะ แต่มีอาการปวดตุบๆที่บริเวณเหนือหน้าอกเป็นจุดข้างซ้าย แล้วก็มีอาการปวดท้องหน่อยๆแบบโล่งๆ(ปวดกลางท้องเลยล่ะค่ะ ท้องน้อยไม่ได้ปวดแต่ก็มีบ้างเป็นบางทีแต่ไม่ถึงขั้นรับไม่ไหวจนต้องกืนยา) ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะ ไม่รู้ว่าเป็นอะไร 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.45 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 กุมภาพันธ์ 2561 08:34:01 #2

ในกรณีที่คุณมีเพศสัมพันธ์บ่อยครั้งควรเลือกวิธีการคุมกำเนิด โดยการรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดแผงซึ่งจะประกอบไปด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสโตรเจนอยู่ด้วยกัน การทานฮอร์โมนชนิดนี้ จะควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติได้ดีกว่าและยังป้องกันการตั้งครรภ์ได้ด้วย แต่ในกรณีที่คุณมีรอบเดือนมาไม่ปกติ น่าจะเป็นผลมาจากการทานยาคุมฉุกเฉิน ซึ่งจะทำให้เลือดออกไม่เป็นปกติและรอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้ นอกจากนี้ถ้าใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยครั้งมากเกินไปในแต่ละเดือนก็อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติได้โดยเฉพาะ การตั้งครรภ์นอกมดลูก เป็นต้น ตอนนี้คงไม่สามารถตอบได้ว่ารอบเดือนในครั้งถัดไปนั้นจะมาเมื่อไร ถ้าตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบการตั้งครรภ์ก็น่าจะสบายใจได้ว่าไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ อาการปวดหน่วงบริเวณท้องน้อย ไม่สัมพันธ์ กับเรื่องของการตั้งครรภ์ แต่อาจจะเกิดจากภาวะเครียดก็ได้ เดือนมาไม่ปกติควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยด้วยจะดีที่สุดจะได้รับการรักษาอย่างถูกต้องต่อไปค่ะ
________________________________________

Blac*****y

22 กุมภาพันธ์ 2561 10:58:16 #3

สวัสดีค่ะคุณหมอ 

ตอนนี้หนูกังวลเรื่องตั้งครรภ์มากที่สุดค่ะ เนื่องจากไม่สามารถคาดเดาประจำเดือนครั้งต่อไปได้ทำให้หนูไม่แน่ใจว่าควรจะตรวจการตั้งภรรภ์เมื่อไหร่ แต่เพราะรอบเดือนครั้งที่แล้วมาวันที่17มกรา ตอนนี้11วันแล้วหลังมีเพศสัมพันธ์หนูไม่แน่ใจว่าที่หนูตรวจจะได้ผลที่แม่นยำรึเปล่า หนูควรตรวจอีกรอบไหมคะ แล้วที่หนูตรวจไปน่าจะมีความแม่นยำแค่ไหน 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

24 กุมภาพันธ์ 2561 04:14:01 #4

การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้นจะมีความแม่นยำถ้าได้ทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์แต่ถ้ากังวลมากก็สามารถทำการตรวจเลือดเพื่อดูระดับฮอร์โมน Free Beta hcg โดยทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายประมาณ 14 วันผลก็จะสามารถเชื่อถือได้เช่นกันค่ะ ตอนนี้อยู่ในช่วง 11 วันหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้น รออีก 3 วันค่อยไปตรวจเลือดจะได้รู้สึกสบายใจขึ้นค่ะ
________________________________________