กระดานสุขภาพ

ผมมีเรื่องไม่สบายใจเกี่ยวกับอวัยวะเพศครับ
Anonymous

6 กุมภาพันธ์ 2561 14:10:55 #1

อาการผมคือ ผมเจอก้อนเนื้อตรงบริเวณเส้นเลือดตรงลำอวัยวะเพศครับ บีบก็เจ็บๆครับ ก่อนหน้านี้ผมถูกออรัลเซ็กส์ด้วยปาก จากคนที่ไม่ใช่ประมาน3คน ในเวลาไล่เรี่ยกันครับ ผมกลัวจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ครับ
อายุ: 37 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 กุมภาพันธ์ 2561 13:20:50 #2

การที่มีออรัลเซ็กส์โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัยถือว่ามีความเสี่ยงในการที่จะติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ถ้าคนที่ทำออรัลเซ็กส์ให้คุณมีโรคอยู่ ที่พบได้เช่น แผลเริม หนองใน หนองใน เทียม และถ้าเป็นชายรักร่วมเพศหรือเกย์ก็อาจจะเสี่ยงต่อโรคซิฟิลิสรวมทั้งโรคเอดส์ด้วย ในกรณีของคุณที่มีอาการเจ็บบริเวณอวัยวะเพศจากการที่ถูกทำออรัลเซ็กส์ที่ติดๆกัน 3-4 ครั้ง สาเหตุ 1. ถ้าฝ่ายที่ทำออรัลเซ็กส์ไม่ได้เป็นโรคติดต่อ อาการที่เป็นก็อาจจะเกิดจากการที่เนื้อเยื่อรอบๆองคชาติเกิดการอักเสบหรือฉีกขาดจากความรุนแรงของการทำออรัลเซ็กส์ที่บ่อยหรือถี่หรือนานเกินไป ถ้างดกิจกรรมทางเพศประมาณ 2 อาทิตย์ ก็น่าจะกลับมาเป็นปกติ หรืออาจะเกิดจากการอักเสบในรบบทางเดินปัสสาวะจากเชื้อแบคทีเรียทั่วๆไป 2. แต่ถ้าฝ่ายที่ทำออรัลเซ็กส์มีโรคตอดต่อ ก็อาจจะต้องระวังที่จะติดเชื้อได้ เช่นถ้ามีหนองไหลจากท่อปัสสาวะ ก็อาจจะเป็นหนองในแท้หรือหนองในเทียม ถ้าเป็นแผลก็อาจจะเป็นซิฟิลิสหรือแผลเริม เป็นต้น โดยสรุป ขึ้นกับความเสี่ยงของคู่นอนและตัวคุณด้วย แนะนำหาหมอและตรวจเลือดเอดส์และซิฟิลิสโดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ

Root*****a

8 กุมภาพันธ์ 2561 00:27:51 #3

ขอบคุณมากครับคุณหมอ ตอนนี้ผมผ่านมาได้1อาทิตย์แล้วครับ เม็ดได้ยุบลงแล้วครับ ที่ผ่านมาไม่มีอาการอย่างอื่นเลยครับนอกจากเม็ดที่ว่าเลยครับ อย่างนี้ผมก็ควรที่จะต้องไปตรวจหา เชื้อซิฟิลิส กับ hiv อีกทีใช่ไหมครับคุณหมอ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 กุมภาพันธ์ 2561 10:02:00 #4

  • มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้
  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย ในกรณีของคุณถ้าไม่มีการสอดใส่ มีแต่ถูกทำออรัลเซ็กส์ ก็จะมีความเสี่ยงในการติดเชื้อเอดส์ต่อการทำออรัลเซ็กส์หนึ่งครั้งคือ 0.005% สามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ