กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ
Anonymous

6 กุมภาพันธ์ 2561 05:38:45 #1

ในเดือนมกราคมประจำเดือนไม่มา จนตอนนี้เดือนกุมภาพันธ์แล้วก็ยังไม่มา ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีประจำเดือนมาเดือนเว้นเดือน มีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุดวันที่ 19 มกราคม ซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ 2 ครั้ง ปรากฎว่าไม่ท้อง ทั้งสองครั้งค่ะ ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์สวมถุงยางอนามัยตลอดทุกครั้ง เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ มีอาการเจ็บเต้านมนม เต้านมแข็งเป็นก้อน เจ็บตรงหัวนมค่ะ อาการเหมือนประจำเดือนจะมา แต่ประจำเดือนไม่มาเลยค่ะ มีหมาดขาวออกมาปกติดีค่ะ อยากรู้ว่าจะเป็นโรคอะไรเกี่ยวกับการตกไข่ ของการมีประจำเดือนไหมคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 กุมภาพันธ์ 2561 20:24:59 #2

ถ้าคุณมีการคุมกำเนิดโดยการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ค่ะไม่ควรมีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน ทั้งนี้จะต้องมีการสวมใส่ถุงยางอย่างถูกวิธีและถอดออกอย่างถูกวิธีตรวจสอบว่าถุงยางไม่รั่วไม่ซึมทุกครั้ง

ที่ใช้งาน การที่รอบเดือนไม่มาน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติเช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ที่เราเรียกว่า pcos polycystic ovarian Syndrome ภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวจนไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติค่ะ เลยทำให้คุณไม่มีรอบเดือนมาตามปกติ การรักษาจะต้องรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดเพื่อควบคุมรอบเดือนให้เป็นปกติ อย่างไรก็ตาม หมอแนะนำว่าคุณควรไปรับการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อวินิจฉัยภาวะนี้ ถ้ามีภาวะนี้ถ้าจะได้ให้ยาให้รับประทานอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อควบคุมให้ประจำเดือนมาปกติ เพราะถ้ารอบเดือนไม่มานานตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป คุณอาจจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ค่ะ ส่วนอาการเจ็บคัดตึงเต้านมอาจจะเป็นช่วงของการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ในช่วงที่ใกล้จะมีประจำเดือนมาก็ได้ สำหรับการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้นจะมีความแม่นยำและได้ทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ค่ะ
________________________________________