กระดานสุขภาพ

เป็นแผลที่อวัยวะเพศชาย
Royk*****m

2 กุมภาพันธ์ 2561 04:11:55 #1

มีเพศสัมพันธ์กับภรรยาหลังเสร็จกิจเกิดแผลและช้ำ เป็นรอยตามขวางเป็นเส้รตามรอยย่นบริเวณที่ถอกหนังแล้ว หลังจากนั้นรู้สึกเจ็บและแสบนิดๆ จึงงดมีกิจกรรม 4 วัน

แผลจึงหายเอง หลังจากนั้นมีเพศสัมพันธ์อีก ก็กลับมาเป็นอีก อยากถามว่าเกิดจากอะไร และการที่เว้นช่วงไม่ทำกิจกรรม 4 วัน แผลอาจยังหายไม่สนิทใช่หรือไม่ (มองด้วยตาเปล่าหายดีแล้ว) และต้องกี่วันถึงแผลและรอยช้ำถึงหายสนิทโดยที่ไม่กลับมาเป็นอีก ปกติมีเพศสัมพันธ์ทุกวัน ขอบคุณครับ

อายุ: 44 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 กุมภาพันธ์ 2561 04:58:20 #2

  • ถ้าทั้งตัวคุณและแฟน ต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่ได้มีเพศสัมพันธุ์กับคนอื่นหรือมีก็ใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยาต่างๆที่ใช้บริเวณนี้ ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นผื่นแดงและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย ทำให้หนังหุ้มเปื่อยยุ่ย เมื่อมีการร่วมเพศจึงเป็นแผลง่าย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และควรจะตรวจเรื่องเบาหวาน เพราะถ้าเป็นเบาหวานจะเป็นเชื้อราง่ายและมักจะเป็นๆหายๆ ในการร่วมเพศอาจจะต้องทำด้วยความนุ่มนวล ไม่รุนแรงหรือนานเกินไป ถ้าช่องคลอดแฟนมีน้ำหล่อลื่นน้อย ทำให้ฝืดและเป็นแผลง่าย อาจจะต้องใช้สารหล่อลื่นเช่นเควายป้องกันการเสียดสีที่เป็นสาเหตุของการเป็นแผล และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การ
  • ขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ส่วนแฟน ถ้ามีอาการตกขาว คันในช่องคลอด ก็อาจเป็นเชื้อราด้วย ในกรณีนี้แนะนำตรวจภายใน ถ้าเป็นเชื้อราก็รักษาโดยใช้ยากินหรือยาสอดช่องคลอด ส่วนเรื่องโรคติดต่อนั้น ถ้ามีความเสี่ยงเช่นมีคู่นอนหลายคน ไม่ป้องกันหรือมีประวัติเป็นเริมมาก่อน แผลที่เป็นก็อาจจะเป็นแผลเริมได้ ซึ่งจะเป็นตุ่มน้ำใสๆก่อนที่จะเป็นแผล โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของแผลที่เป็น ถ้าไม่มีความเสี่ยงก็น่าจะเกิดจากการแพ้ร่มกับการเสียดสีและเชื้อรา แนะนำหาหมอครับ