กระดานสุขภาพ

ผิื่นเล็กๆ ขึ้นเป็นกลุ่ม ที่แขน ถ้าเกาจะคันมาก
Pree*****a

28 มกราคม 2561 00:41:10 #1

คันเฉพาะกลางวัน พอหายจะเป็นรอยขาวเป็นจุดๆ แรกๆเป็นแค่กลุ่มเดียว แต่ตอนนี้ลามเป็นทั้งแขนช่วงล่างทั้ง 2 แขน ตามตัวไม่มี ไปหาหมอผิวหนัง ก็บอกไม่ได้ว่าอะไร ให้ยาทา ยาแก้แพ้มากิน แต่ก็ยังไม่หาย เป็นมาหลายเดือนแล้วค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Preeyapa-41409-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Preeyapa-41409-2.jpg

อายุ: 43 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

28 มกราคม 2561 06:12:44 #2

เรียนคุณ Preeyapa

ก่อนอื่น ทางเว็บฯขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ไว้ใจเว็บ haamor.com

-เพื่อให้แพทย์ผู้ตอบคำถาม สามารถให้คำแนะนำในเบื้องต้นที่เหมาะสมกับคุณได้ ขอความกรุณาคุณช่วย "ถ่ายรูปเฉพาะตำแหน่งอาการ/รอยโรค/ผื่น ของคุณ แล้วส่งมาด้วยกับคำถาม

-รูปที่ส่งมา ต้องไม่สามารถระบุตัวคุณได้(เป็นจรรยาบรรณ์แพทย์) คือ ขอคุณช่วยปกปิดใบหน้า แต่ถ้ารอยโรคอยู่บนใบหน้า ให้ปกปิดตาทั้ง๒ ข้าง ถ้า รอยโรคที่ตา ให้ปกปิดตาข้างที่ปกติ (คือถ่ายรูปเฉพาะตาข้างที่มีอาการ)

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

16 กุมภาพันธ์ 2561 10:24:42 #3

จากภาพ เห็นเป็นผื่นแดง เป็นตุ่ม กระจาย ไม่แน่ใจว่ามีบริเวณใดของร่างกายบ้าง เป็นเฉพาะบริเวณแขน ไม่แน่ใจว่าเป็นบริเวณแขนด้านนอกหรือไม่ค่ะ ขา หน้า คอ มีผื่นร่วมด้วยหรือไม่ มีการรับประทานยาใด ๆ ร่วมด้วยหรือไม่ ผื่นนี้สัมพันธ์กับแสงแดดหรือไม่

ผื่นที่เห็น น่าจะเป็นกลุ่มผื่นผิวหนังอักเสบค่ะ แต่สาเหตุจากอะไร มีได้หลายอย่างค่ะ แต่ถ้าจากรอยโรคที่พบบริเวณแขนท่อนล่างทั้งสองข้าง โดยเฉพาะในผู้หญิง อาจนึกถึงกลุ่มผื่นผิวหนังอักเสบที่สัมพันธ์กับแดดร่วมด้วย เช่น polymorphous light eruption หรือโรคแพ้แดดค่ะ นอกจากนี้อาจเกี่ยวกับการสัมผัสสาร หรือจากการได้รับยาบางชนิดร่วมกับการโดนแดดด้วยก็ได้ค่ะ

แนะนำ

  • 1.สังเกตว่าอาการที่เกิดขึ้น สัมพันธ์กับแดดหรือไม่
  • 2.ทายาสเตียรอยด์เพื่อลดอาการอักเสบ
  • 3.รับประทานยาแก้แพ้ แก้คัน เพื่อลดอาการคัน
  • 4.หลีกเลี่ยงแสงแดด เช่นใส่เสื้อแขนยาว ใส่ปลอกแขน ทากันแดด เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ถ้าอาการไม่ดีขึ้น แนะนำไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม ซักประวัติอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมอื่น ๆ ต่อไปจะดีกว่าค่ะ