กระดานสุขภาพ

กินยาลดความดันโลหิตอยู่เป็นประจำ ทำไมความดันโลหิตสูงจนเส้นเลือดในสมองแตกได้คะ?
Pwar*****a

25 มกราคม 2561 07:53:19 #1

     คุณแม่อายุ 82 ปี  โรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง  พบแพทย์ตามนัดเป็นประจำไม่เคยพลาด  และกินยาตามหมอสั่งอย่างเคร่งครัด  วัดความดันโลหิตที่บ้านวันละ 2 ครั้ง เช้า และก่อนนอน อยู่ๆบ่ายวันหนึ่งมีอาการงงๆ สับสน พูดไม่ค่อยรู้เรื่อง ตอนแรกคิดว่าคงแค่เหนื่อย เนื่องจากไปทานข้าวนอกบ้านเพิ่งกลับมา วัดความดันได้ 159/90  วัดความดันทุกครึ่งชั่วโมงก็ได้ใกล้ๆประมาณนี้ ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก ตอนนั้นดึกแล้วคิดว่าพรุ่งนี้เช้าค่อยไปหาหมอ และคุณแม่ก็หลับไปแล้ว  แต่พอวันรุ่งขึ้น คุณแม่พูดไม่รู้เรื่องมากกว่าเดิม  เลยรีบพาไป ร.พ.  ปรากฏว่าเส้นเลือดในสมองแตก

     ผลจาก CT scan และ MRI ก่อน และหลังจากที่เลือดหยุดแล้ว (ทำหลายครั้งมาก) ไม่พบความผิดปกติอย่างอื่น (ไม่พบเนื้องอก และไม่พบเส้นเลือดที่ผิดปกติ)  คุณหมอเลยสรุปว่า เส้นเลือดในสมองแตกเพราะความดันโลหิตสูง

     คำถามคือ คุณแม่กินยาตามหมอสั่งตลอด  วันเกิดเหตุเพิ่งไปหาหมอตามนัดได้ประมาณ 2 สัปดาห์เอง ยาลดความดันโลหิตก็ทานประจำไม่เคยขาด  ความดันโลหิตปกติวัดวันละ 2 ครั้ง และส่งไลน์ให้คุณหมอดูทุุกสัปดาห์  ทำไมอยู่ๆเส้นเลือดในสมองแตกได้คะ

อายุ: 82 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

30 มกราคม 2561 08:56:20 #2

เส้นเลือดในสมองแตก หรือฉีกขาด พบได้ประมาณ 20% ของโรคหลอดเลือดสมอง เกิดจากหลอดเลือดมีความเปราะบางร่วมกับภาวะความดันโลหิตสูง ทำให้บริเวณที่เปราะบางนั้นโป่งพองและแตกออก หรืออาจเกิดจากหลอดเลือดเสียความยืดหยุ่นจากการสะสมของไขมันในหลอดเลือด หลอดเลือดจึงปริแตกได้ง่าย ซึ่งเป็นอันตรายมาก เนื่องจากทำให้ปริมาณเลือดที่ไปเลี้ยงสมองลดลงอย่างเฉียบพลัน เกิดภาวะเลือดออกในสมอง ส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว

ปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดเส้นเลือดในสมองแตก หรือตีบตัน ได้แก่

  • ความดันโลหิตสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดของโรคหลอดเลือดสมอง
  • มีไขมันในเลือดสูง เพราะมีไขมันสะสมอยู่ตามผนังหลอดเลือด กีดขวางการลำเลียงเลือด ทำให้เกิดหลอดเลือดแข็งทั่วร่างกาย
  • ป่วยด้วยโรคเบาหวาน มีน้ำตาลในเลือดสูง ทำให้เกิดหลอดเลือดแข็งทั่วร่างกาย
  • การสูบบุหรี่ ใช้ยาเสพติด หรือดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก เพราะนิโคตินและคาร์บอนมอนนอกไซด์ทำให้ปริมาณออกซิเจนลดลง และเป็นตัวทำลายผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแข็ง
  • ผู้ป่วยหรือบุคคลในครอบครัวเคยมีประวัติเส้นเลือดในสมองแตก หรือป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง
  • ป่วยด้วยภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง หรือมีไขมันอุดตันในผนังหลอดเลือดแดง
  • ป่วยด้วยโรคหัวใจ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ (Coronary Artery Disease) โรคหัวใจผิดปกติ หัวใจเต้นผิดจังหวะ เป็นสาเหตุของการเกิดลิ่มเลือดที่จะไปอุดตันหลอดเลือดสมองได้
  • การใช้ยาคุมกำเนิด
  • การขาดการออกกำลังกาย
  • อายุมากขึ้น หลอดเลือดจะเสื่อมตามไปด้วย
  • โรคหรือภาวะที่ทำให้เลือดแข็งตัวเร็วกว่าปกติ ส่งผลให้มีลิ่มเลือดเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าปกติ

ดังนั้นปัจจัยเหล่านี้เพิ่มความเสี่ยง การรับประทานยารักษาปัจจัยเสี่ยง ก็เพียงลดความเสี่ยงให้น้อยที่สุด แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นนะคะ