กระดานสุขภาพ

หมอบอกมีลำไส้โป่งพอง และก็ถ่ายไม่ออกเลย จะหายเองได้มั้ย ผ่านัดอันตรายมั้ย สาเหตุ เกิดจากอะไรกันแน่
Anonymous

18 มกราคม 2561 12:30:59 #1

ถ้ามีปัญหาถ่ายไม่ได้ ลำไส้ไม่ทำงาน ทานผักผลไม้ก็ไม่ออก หมอให้ทานแต่ยาถ่าย แล้วก็ปวดท้องตลอด แล้วหมอบอกว่ามีเป็น ลำไส้โป่งพอง กับซ้อนกัน ตรงปลายๆ ตรวจmriเวลาเบ่งแล้ว ลำไส้มันพุ่งไปข้างหน้า แล้วตรงปากทวารมันไม่เปิด มันเบ่งออกไม่ได้ หมอยังไม่อยากให้ผ่าตัด อยากรู้ว่า 1. ลำไส้โป่งพองนี้ทับซ้อน หายเองได้มั้ย 2. มันถ่ายไม่ออก เลยทำให้โป่งพอง หรือ โป่งพองจึงทำให้ถ่ายไม่ออก 3.มันจะหายไป้องได้มั้ย 4.ผ่าตัดอันตรายมั้ย 5.สาเหตุเกิดจากอะไรคะ ถึงถ่ายไม่ออกไม่ได้แบบนี้มารผักผลไม้ แล้ว ทำทุกอย่างที่ให้ออก แต่ไม่ออก เป็นมานานมากแล้ว7ปี แล้ว
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

21 มกราคม 2561 04:13:46 #2

ลำไส้โป่งพองคือโรคอะไรคะ ไม่แต่ใจว่าคืออันเดียวกันกับลำไส้ไม่ทำงานรึป่าว หรือเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับเส้นประสาทในลำไส้ ซึ่งสาเหตุมันต่างกัน การรักษาก็ต่างกัน ถ้าจะให้ชัวร์ คุณกลับไปพบแพทย์ที่รักษาคุณแล้วถามเค้าจะดีกว่า หรือถ้าทราบชื่อโรคที่เป็นศัพท์ทางการแพทย์ หมอถึงจะให้คำตอบได้ค่ะ

Anonymous

21 มกราคม 2561 12:39:58 #3

ใช่คะ ลำไส้ไม่ทำงาน ผลmriขับถ่ายคือ เวลาเบ่ง มีนดีนไปข้างหน้า และมีส่วนนึงที่ลำไส้ทับกัน ไม่รู้เกิดจากท้องผูกเรื้อรังทำให้มันโป่งพองดันไปข้างหน้าทับซ้อนกัน หรือ โป่งพองก่อนหนูถึงท้องผูก มันจะหายได้มั้ยคะ
Ppvb*****b

21 มกราคม 2561 12:42:33 #4

หรือต้องใช้ยาถ่ายตลอดชีวิตคะ ลำไส้ไม่ทำงาน ไม่รู้สึกอยากถ่สย ไม่รู้สึกอะไรเลย มีแต่แน่นอึดอัดลมเยอะ ถ่าย/ม่ได้เลย ทำยังไงหนูถึงปกติได้คะ ส่วนลำไส้ที่ดันไปข้างหน้าจนโดนอวัยวะบางส่วน และทับซ้อนกัน มันจะหายได้มั้ยคะ ปัญหาคือ ถ่ายไม่ได้เลย กับลำไส้ไม่ทำงานจนโป่งพองไปข้างหน้า และทับซ้อน
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

23 มกราคม 2561 04:48:37 #5

หากท้องผูกเกิดจากลำไส้เคลื่อนไหวช้า ร่วมกับมีลักษณะการเบ่งที่ไม่สัมพันธ์กับหูรูดทวาร หรือมีลำไส้ซ้อนทับเวลาเบ่ง ทำให้ท้องผูกค่ะ คงจำเป็นต้องปรับทั้งพฤติกรรมและใช้ยาไปตลอด หากไม่ได่ผลก็ควรผ่าตัดเป็นทางเลือกสุดท้าย การผ่าตัดทุกอย่างมีความเสี่ยงตามปกติค่ะ

การปฏิบัติตัวและยา

1. ดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร

2. เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ ออกกำลังกายยิ่งดี

3. กินผัก ผลไม้ ให้เพียงพอ แต่จะมีผลไม้บางชนิดที่กินแล้วลมเยอะไม่ควรกินช่วงปวดท้องเช่นมะม่วง แตงโม แอปเปิ้ล กระเทียม หัวหอม หรือผักสด

4. มื้อเช้า ควรกินอาหารที่มีแป้งเช่นข้าว จะช่วยกระตุ้นการขับถ่าย

5. ไม่ควรทำกิจกรรมอย่างอื่นตอนถ่ายเช่นเล่นมือถือ อ่านหนังสือ และเวลาปวดถ่ายให้รีบไปทันที อย่ากลั้นไว้

6. หากถ่ายที่ชักโครก อาจเอาเก้าอี้เตี้ยๆ มารองเท้า ให้เข่าเรางอขึ้น ให้คล้ายกับท่านั่งยองๆ จะช่วยให้มุมของลำไส้ตรงมากขึ้น

7. ใช้ยาระบายช่วย กรณีทำทุกทางแล้วไม่ได้ผล อาจใช้ยาช่วยได้ ซึ่งควรใช้ยาเป็นบางครั้งจะดีกว่าใช้ประจำ และอาจใช้วิธีสลับชนิดของยาไปมา กรณีไม่ได้ผล

- ยาระบายกลุ่มไฟเบอร์เช่น muciilin

- ยาระบายชนิดน้ำเช่น MOM (milk of magnesia), PEG, Lactulose

- ยาระบายเม็ดเช่นมะขามแขก

- ยาระบายชนิดกระตุ้น เช่น Bisacodyl

Anonymous

23 มกราคม 2561 16:58:19 #6

สาเหตุ เกิดจากอะไรหรอคะ ที่ทำให้โป่งพอง ไม่สัมพันเวลาถ่าย ถ่ายไม่ได้ ลำไส้ไม่ทำงาน
Anonymous

23 มกราคม 2561 16:59:48 #7

และเกิดจากที่เคยดื่มแอลกอฮร์หรือไม่คะ หรือเกิดจากสาเหตุอะไรหรอคะที่ไม่ทำงาน
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

25 มกราคม 2561 05:58:48 #8

เนื่องจากหมอไม่ได้เห็นผลการตรวจเองทั้งหมด จึงไม่แน่ใจว่าโรคที่คุณเป็น มันคือโรคที่มีศัพท์ทางการแพทย์ว่าอะไร หากอธิบายสาเหตุหรืออะไรไปมาก กลัวจะทำให้คลาดเคลื่อน

แนะนำให้กลับไปถามแพทย์ที่รักษาคุณอยู่จะดีกว่านะคะ