กระดานสุขภาพ

คนที่ผ่าตัดไทรอยด์ สามารถทานอาหารเสริมได้ไมคะ
Nook*****9

18 มกราคม 2561 01:44:00 #1

พอดีจะทานคอลลาเจนค่ะ แต่ผ่าตัดไทรอยด์มา สามารถทานได้ไมคะ
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

22 มกราคม 2561 06:00:08 #2

นพ.เวสารัช เวสสโกวิท แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง สถาบันโรคผิวหนัง อธิบายว่า คอลลาเจนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง พบมากที่เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เช่น เส้นเอ็น หลอดเลือด เป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 75 ของผิวหนัง มีหน้าที่ให้ความแข็งแรงและยืดหยุ่นกับอวัยวะ โครงสร้างของคอลลาเจนนั้นมีลักษณะเป็นพันเกลียว 3 สาย แล้วพันทับกันอีกหลายๆ ชั้น

นพ.เวสารัช ได้อธิบายถึงการโฆษณาตามสื่อว่าการดื่มหรือกินคอลลาเจนที่ผ่านกระบวนการย่อยบางส่วนแล้ว (Collagen hydrolysate) จะสามารถดูดซึมเข้าไปในร่างกายโดยไม่ผ่านกระบวนการย่อยในทางเดินอาหารอีก โดยเข้าไปเสริมสร้างคอลลาเจนที่ผิวหนังนั้น

ได้มีผลการวิจัยว่า ยังไม่สามารถตรวจคอลลาเจนที่กินเข้าไปได้โดยตรง แต่อาศัยการตรวจกรดอะมิโนหรือเป็ปไทด์ซึ่งพบใน Hydrolysed collagen เป็นหลัก ดังนั้น จึงไม่เคยพิสูจน์ได้จริงว่า คอลลาเจนที่ดื่มเข้าไปถูกดูดซึมโดยไม่ได้ผ่านกระบวนการย่อย

นอกจากนี้ การวิจัยจากปีปัจจุบันในสัตว์ทดลองชี้ให้เห็นว่า การรับประทานเป็ปไทด์ซึ่งประกอบด้วยกรดอะมิโนเพียงสองตัว มีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้นที่ยังคงเป็นเป็ปไทด์อยู่ อีกร้อยละ 95 ถูกย่อยจนหมด ดังนั้น การกินคอลลาเจนเกือบทั้งหมดจะถูกย่อยก่อนดูดซึมในรูปของกรดอะมิโน

สำหรับอาหารที่มีคอลลาเจนสูง นพ.เวสารัช ระบุว่า Collagen hydrolysate พบมากในหนังสัตว์และเอ็น ดังนั้น อาหารที่ทำจากเอ็น เช่น คากิ หรือเอ็นตุ๋น จะเป็นอาหารที่อุดมด้วยคอลลาเจน แต่จะต้องผ่านการเคี่ยวให้เปื่อยนุ่มร่างกายจึงจะย่อยได้ดี อาหารสำเร็จรูปที่มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักได้แก่ เยลลี และเจลาติน

ส่วนการทาหรือฉีดคอลลาเจนมีประโยชน์จริงหรือไม่ และจะมีอันตรายอย่างไร นพ.เวสารัช กล่าวว่า คอลลาเจนมีโมเลกุลใหญ่มาก ไม่สามารถซึมซับเข้าไปในผิวหนังได้ ทำได้แค่เคลือบผิวหนังด้านบนเท่านั้น

สำหรับการฉีดคอลลาเจน แต่ก่อนจะใช้คอลลาเจนจากวัว มาฉีดเป็นสารเติมเต็ม แต่เนื่องจากมีโอกาศแพ้สูง ปัจจุบันจึงไม่ใช้แล้ว

ในแง่ความเชื่อที่ว่า การกินคอลลาเจนจะทำให้ดูเต่งตึงขึ้นได้หรือไม่ นพ.เวสารัช กล่าวว่า มีงานวิจัยบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าการรับประทานคอลลาเจนจำเพาะยี่ห้ออาจทำให้ผิวดีขึ้น เช่น ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นสูงขึ้นและลดริ้วรอยที่เกิดตามวัย ทั้งนี้ ไม่เคยมีงานวิจัยว่า คอลลาเจนจำเพาะยี่ห้อจะทำให้ริ้วรอยดีขึ้นกว่าการรับประทานคอลลาเจนจากอาหารทั่วไปที่มีราคาถูก

ในส่วนของการผ่าตัดไทรอยด์ สามารถรับประทานอาหารเสริมกลุ่มคอลลาเจนได้ค่ะ