กระดานสุขภาพ

ตรวจค่าตับ SGOT/AST ผิดจากปกติ
Tort*****w

17 มกราคม 2561 07:08:39 #1

ขอสอบถามหน่อยคะ พอดีคุณแม่ไปตรวจร่างกายแล้วเจอค่าตับ SGOT/AST ขึ้นมา 55 mg/dl พอจะวินิจฉัยได้มั้ยคะว่าสาเหตุที่ขึ้นเนื่องจากอะไร ตอนนี้น้ำหนักคุณแม่ลงประมาณ 4-5 ภายใน 2-3 อาทิตย์ ก่อนหน้านี้เป็นไข้ และมีอาการเบื่ออาหาร และไม่ค่อยมีแรงคะ ทานยาเสริมอาหารพวกสมุนไพรมีส่วนเกี่ยวด้วยมั้ยคะ ตอนนี้ทางโรงพยาบาลให้กลับมาเจาะเลือดเพิ่มอีกคะ สอบถามอีกนิดค่า เจาะเลือดตรวจหาความผิดปกติของตับต้องงดอาหาร งดน้ำมั้ยคะ 

อายุ: 53 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

18 มกราคม 2561 19:49:10 #2

มีค่าเอนไซม์ของตับที่สูง เกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ

สาเหตุ/ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคตับ ที่สำคัญที่สุด คือ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รองลงไปคือ การติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบได้หลายชนิด ที่พบบ่อย คือ ไวรัสตับอักเสบ เอ ไวรัสตับอักเสบ บี และไวรัสตับอักเสบ ซี

นอกจากนั้น คือสาเหตุอื่น เช่น

  • โรคอ้วน โรคไขมันในเลือดสูง และโรคเบาหวาน ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงให้เกิดโรคไข มันพอกตับ
  • การติดเชื้ออื่นๆนอกเหนือจากเชื้อไวรัส เช่น ติดเชื้อแบททีเรีย (เช่น ฝีตับ/ Amoe bic liver abscess) ติดเชื้อรา ติดเชื้อสัตว์เซลล์เดียว เช่น ฝีตับมีตัว (Amoebic liver abscess) และโรคพยาธิใบไม้ตับ (Liver fluke) ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งตับชนิดเกิดจากท่อน้ำดีในตับ
  • ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด (เช่น ยาบางชนิดที่ใช้รักษาวัณโรค หรือจากยาพาราเซตามอล/Paracetamol) หรือสารพิษบางชนิด (เช่น เห็ดพิษ หรือสมุนไพรบางชนิด)
  • โรคออโตอิมมูน/โรคภูมิต้านตนเอง
  • โรคมะเร็ง ทั้งชนิดที่เกิดจากเซลล์ตับเอง (โรคมะเร็งตับ) และจากโรคมะเร็งของอวัยวะอื่นๆ เช่น โรคมะเร็งเต้านม แล้วแพร่กระจายตามกระแสโลหิตมาสู่ตับ
  • พันธุกรรม เป็นโรคที่พบได้น้อยมาก และมักพบเกิดตั้งแต่เป็นเด็ก เช่น โรค Hemo chromatosis คือ โรคที่มีธาตุเหล็กไปจับในตับมากเกินปกติจนเป็นสาเหตุให้ตับสูญเสียการทำงาน เป็นต้น

ดังนั้นในการจะวินิจฉัยต้องมีการตรวจเพิ่มเติม ก็แนะนำให้พาคุณแม่ไปตรวจตามนัดนะคะ ในส่วนของการงดน้ำงดอาหาร หมอไม่ทราบว่าคุณแม่ต้องตรวจอะไรบ้าง ในบัตรนัดน่าจะมีรายละเอียดว่าให้งดน้ำงดอาหารหรือไม่ หากไม่มีข้อมูลใดๆเลย ก็แนะนำงดไปก่อนก็ได้ค่ะ