กระดานสุขภาพ

ลำไส้ไม่ทำงาน ถ่ายไม่ได้ ต้องใช้ยา สามารถกลับมาเป็นปกติได้มั้ย จะถ่ายเองได้มั้ย
Anonymous

16 มกราคม 2561 18:30:21 #1

ลำไส้ไม่ทำงาน ขับถ่ายไม่ได้ ถ่ายไม่ออก ทานผักผลไม้ทำทุกอย่างให้ถ่ายออกแล้ว แต่ไม่ออก ต้องใช้ยา(แพทย์ให้ ทาน) ความทรมานคือ ไม่ทานยาก็จะไม่ออกเลย และปวดคลื่นไส้ตลอดแน่นตลอด แต่พอทานยาแล้วก็มีอาการปวดเกร็งคลื่นไส้ด้วย ทำยังไงดีคะ มีโอกาสกลับมาถ่ายได้เองปกติมั้ยคะ อยากถามว่า มีโอกาส กลับมาถ่ายได้เองปกติมั้ยคะ
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

17 มกราคม 2561 20:14:35 #2

โรคท้องผูกหากเป็นมาก ควรไปพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อตรวจเพิ่มเติมว่าเป็นแบบชนิดมีสาเหตุหรือไม่ หรือเป็นกลุ่มที่ลำไส้ไม่ทำงาน จึงจะบอกได้ว่าจะมีโอกาสถ่ายได้เองรึป่าวในอนาคต การรักษานอกจากรับประทานยา และรักษาที่สาเหตุ (หากมี) แล้ว อาจจะปฏิบัติตัวร่วมด้วยดังต่อไปนี้
1. ดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร

2. เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ ออกกำลังกายยิ่งดี

3. กินผัก ผลไม้ ให้เพียงพอ แต่จะมีผลไม้บางชนิดที่กินแล้วลมเยอะไม่ควรกินช่วงปวดท้องเช่นมะม่วง แตงโม แอปเปิ้ล กระเทียม หัวหอม หรือผักสด

4. มื้อเช้า ควรกินอาหารที่มีแป้งเช่นข้าว จะช่วยกระตุ้นการขับถ่าย

5. ไม่ควรทำกิจกรรมอย่างอื่นตอนถ่ายเช่นเล่นมือถือ อ่านหนังสือ และเวลาปวดถ่ายให้รีบไปทันที อย่ากลั้นไว้

6. หากถ่ายที่ชักโครก อาจเอาเก้าอี้เตี้ยๆ มารองเท้า ให้เข่าเรางอขึ้น ให้คล้ายกับท่านั่งยองๆ จะช่วยให้มุมของลำไส้ตรงมากขึ้น

7. ไม่ควรล้วงอุจจาระบ่อยๆ เพราะจะทำให้เส้นประสาทรอบก้นไม่ค่อยทำงาน จะยิ่งเป็นมาก

8. หากไม่อยากใช้ยา ก็มีการฝึกการขับถ่ายอย่างถูกวิธี โดยการใช้เครื่องมือค่ะ แต่ทำได้เฉพาะในโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ใหญ่ๆ และต้องไปฝึกถ่ายกับเครื่องที่โรงพยาบาลบ่อยและหลายครั้ง ทำให้มีความไม่สะดวก